Các biến chứng lâu dài của Covid-19 dự báo sẽ tốn hàng tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/08/2020 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghiên cứu về bệnh nhân Covid-19 đang tiếp tục phát hiện ra các biến chứng mới liên quan đến căn bệnh này.

Các biến chứng lâu dài của Covid-19 dự báo sẽ tốn hàng tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe

Bà Laura Gross - một bệnh nhân Covid-19 - cho biết vẫn cảm thấy các triệu chứng của bệnh sau 4 tháng khỏi bệnh.

Laura Gross – một bệnh nhân Covid-19 – cho biết cổ họng, đầu, mắt, các cơ và khớp bị của mình vẫn bị đau mặc dù đã khỏi bệnh được 4 tháng. Gross đã phải đến gặp bác sĩ chăm sóc chính và các chuyên gia bao gồm bác sĩ tim mạch, bác sĩ phổi, bác sĩ nội tiết, bác sĩ thần kinh và bác sĩ tiêu hóa.

Với những bằng chứng cho thấy một số người mắc Covid-19 vẫn phải tiếp tục đối mặt với các biến chứng suy nhược trong nhiều tháng, hoặc có thể nhiều năm sau khi khỏi bệnh, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài mà căn bệnh này gây ra.

Bruce Lee thuộc Đại học Y tế Công cộng New York (CUNY) ước tính rằng nếu 20% dân số Hoa Kỳ nhiễm virus, chi phí dành cho chăm sóc các vấn đề sức khỏe kéo dài sau khi hết Covid-19 một năm sẽ ít nhất là 50 tỷ đô la. Nếu không có vắc-xin và nếu 80% dân số bị nhiễm bệnh, chi phí đó sẽ tăng lên tới 204 tỷ đô la.

Một số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 - bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Ý - đang xem xét liệu những triệu chứng lâu dài này có thể được coi là “hội chứng sau mắc Covid” hay không.

Một số bệnh viện của Mỹ và Ý đã tạo ra các trung tâm dành riêng cho việc chăm sóc những bệnh nhân này và đang chuẩn hóa các biện pháp theo dõi.

Bộ Y tế Anh và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ là những cơ sở nghiên cứu hàng đầu quốc gia về tác động lâu dài của Covid-19. Một hội đồng bác sĩ quốc tế sẽ đề xuất các tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân hồi phục trung và dài hạn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 8.

Hơn 17 triệu người đã bị nhiễm coronavirus mới trên toàn thế giới, khoảng một phần tư trong số đó ở Hoa Kỳ.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết sẽ mất nhiều năm trước khi có thể tính toán đầy đủ được các chi phí cho những người đã hồi phục Covid-19.

Bởi vì những triệu chứng này phụ thuộc vào việc virus corona tấn công như thế nào lên các bộ phận của cơ thể, bao gồm những tổn thương tim, phổi và thận có thể sẽ cần được chăm sóc tốn kém - chẳng hạn như chụp chiếu và siêu âm thường xuyên - cũng như các khiếm khuyết thần kinh chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Một nghiên cứu về tim mạch của Tập san học thuật JAMA trong một nhóm bệnh nhân Covid-19 ở Đức trong độ tuổi 45 đến 53 cho thấy hơn 75% bệnh nhân bị viêm tim, làm tăng khả năng bị suy tim trong tương lai.

Một nghiên cứu của Kidney International cho thấy hơn một phần ba số bệnh nhân Covid-19 trong hệ thống y tế ở New York bị chấn thương thận cấp tính và gần 15% phải lọc máu.

Bác sĩ Marco Rizzi ở Bergamo, Ý, một trung tâm nghiên cứu đầu tiên về dịch Covid-19, trong số gần 600 bệnh nhân Covid-19 mà Bệnh viện Giovanni XXIII đã theo dõi, có khoảng 30% bệnh nhân có vấn đề về phổi, 10% có vấn đề về thần kinh, 10% có vấn đề về tim và khoảng 9% gặp vấn đề về kỹ năng vận động. 

Ở cấp độ toàn cầu, không ai biết có bao nhiêu người vẫn sẽ cần kiểm tra và điều trị trong ba tháng, sáu tháng, một năm, kể từ khi khỏi bệnh trong tương lai.

Tiến sĩ Moreno Tresoldi thuộc Bệnh viện San Raffaele của Milan - nơi theo dõi hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 – cho biết khoảng 30% đến 40% bệnh nhân ở đây có vấn đề về thần kinh và ít nhất một nửa bị các bệnh về đường hô hấp.

Một số tác dụng dài hạn này chỉ mới xuất hiện gần đây, quá sớm để các nhà kinh tế y tế nghiên cứu các yêu cầu y tế và đưa ra ước tính chính xác về chi phí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các biến chứng lâu dài của Covid-19 dự báo sẽ tốn hàng tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe