Bùng phát dịch sốt Lassa tại Nigeria, 16 người tử vong

Bạch Dương (Theo AFP)| 23/01/2019 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đợt bùng phát mới của dịch sốt xuất huyết Lassa đã khiến 16 người tử vong kể từ đầu tháng 1 đến nay, AFP dẫn báo cáo của cơ quan y tế Nigeria ngày 22/1 cho biết.

Bùng phát dịch sốt Lassa tại Nigeria, 16 người tử vong

Dịch sốt Lassa đã khiến 171 người tử vong ở 23 bang của Nigeria vào năm 2018. Ảnh: AFP

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria (NCDC), kể từ đầu năm đến nay, số ca mắc sốt Lassa đã gia tăng nhanh ở nhiều bang ở Nigeria. Báo cáo cho biết, tỉ lệ tử vong do sốt Lassa, trong các trường hợp được xác nhận, là 26,7%.

Cơ quan y tế Nigeria xác định, trong tổng số 172 trường hợp nghi ngờ có 60 trường hợp được xác định dương tính với Lassa, 112 trường hợp âm tính. 16 trường hợp đã tử vong.

Bất chấp những thành công được ghi nhận trong năm 2018 về việc đẩy lùi dịch bệnh này, trước tình dạng dịch sốt Lassa đang bùng phát nhanh chóng, NCDC đã tuyên bố tình trạng dịch bệnh và thành lập một trung tâm hoạt động khẩn cấp để điều phối.

Visus sốt Lassa đã được phát hiện ở 8/37 bang của Nigeria gồm Edo, Ondo, Bauchi, Nasarawa, Ebonyi, Plateau, Taraba và Abuja.  

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt Lassa là căn bệnh nhiễm một loại virus cùng họ với các virus như Marburg và Ebola. Tên gọi Lassa được đặt theo tên một địa phương ở miền bắc Nigeria, nơi dịch sốt này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1969.

Dịch sốt Lassa thường gia tăng nhanh và bùng phát ở Nigeria vào mùa khô, giữa tháng 1 và tháng 4 hàng năm. Dịch lây lan thông qua sự bài tiết của những loài động vật gặm nhấm (chẳng hạn như chuột), hoặc do tiếp xúc trực tiếp với máu, nước tiểu, phân hoặc các chất dịch cơ thể khác của người bệnh.

Năm 2018, dịch sốt Lassa đã khiến 171 người tử vong ở 23 bang của Nigeria, trong đó 633 trường hợp được xác nhận dương tính với Lassa và gần 3.500 trường hợp nghi ngờ. Tuy nhiên sau đó Nigeria đã ngăn chặn được dịch bệnh này nhờ vào phản ứng nhanh chóng của các cơ quan y tế trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng phát dịch sốt Lassa tại Nigeria, 16 người tử vong