Brexit tạo cảm hứng cho phong trào Texit tách Texas khỏi Mỹ

Minh Thi| 01/07/2016 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tờ New York Times cho biết, kết quả Brexit hôm 23/6 đã tạo cảm hứng cho những người ủng hộ Texas tách ra khỏi Mỹ.

Brexit tạo cảm hứng cho phong trào Texit tách Texas khỏi Mỹ

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit đã tạo ra cơn địa chấn chính trị không chỉ tại nước Anh hay lục địa già châu Âu

Một tuần sau sự kiện cử tri Anh tham gia cuộc trưng cầu dân ý lịch sử quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hiện số người ký tên vào kiến nghị online với mong muốn Quốc hội Anh tổ chức bỏ phiếu lại  đã lên tới con số hơn 4 triệu người. Truyền thông gọi đây là phong trào Regretxit - hối hận vì đã lựa chọn ủng hộ Brexit.

Thế nhưng, điều bất ngờ là, phong trào “Exit” (ra đi) không chỉ có nguy cơ xảy ra tại một số nước châu Âu như Pháp, Ý, Hà Lan… Mới đây, tờ New York Times cho biết, kết quả Brexit hôm 23/6 đã tạo cảm hứng cho những người ủng hộ Texas tách ra khỏi Mỹ.

Những người dùng mạng xã hội Twitter đang tích cực tuyên truyền cho phong trào Texit (Texas + Exit). Theo New York Times, họ kêu gọi Thống đốc Greg Abbott thông qua các biện pháp nhằm thực hiện lời ông đã hứa: không có Texas trên bản đồ nước Mỹ.

Daniel Miller, nhà lãnh đạo phong trào quốc gia Texas cho biết, có 250.000 người ủng hộ sáng kiến tách bang Texas khỏi Mỹ nói trên. Tỉ lệ người ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý Texit cũng được ông thường xuyên báo cáo với Thống đốc Abbott thông qua Twitter.

Chẳng hạn, trong một Tweet, ông Miller viết: “Chào buổi sáng, ông Greg Abbott. Chúng tôi đã sẵn sàng bỏ phiếu cho Texit. Sao ông lại chậm trễ vậy”.

New York Times cũng lưu ý rằng, các khu vực khác ở Mỹ như New England và Vermont cũng chịu ảnh hưởng của Brexit.

Mới đây, người dân Manchester, bang New Hampshire, đã tổ chức một cuộc biểu tình yêu cầu ủng hộ NHexit.

Tình hình kinh tế thế giới hậu Brexit: Thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới những ngày gần đây có dấu hiệu khởi sắc. Phiên giao dịch cuối cùng của quý 2/2016, TTCK thế giới tiếp tục tăng điểm, lợi suất trái phiếu chính phủ nhiều nước phát triển giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Nhà đầu tư kỳ vọng hậu Brexit, nhiều Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới sẽ chuẩn bị đưa ra các gói kích thích kinh tế, và Ngân hàng Trung ương Anh chuẩn bị đưa ra chương trình mua trái phiếu trong mùa hè này.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, chưa thể nói trước được bất kỳ điều gì vào lúc này, nhất là trong trung hạn và dài hạn. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brexit tạo cảm hứng cho phong trào Texit tách Texas khỏi Mỹ