Bloomberg đối mặt với những thách thức lớn trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/11/2019 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg có tiền và tên để xáo trộn cuộc đua vào ghế Tổng thống của đảng Dân chủ, nhưng ông sẽ gặp trở ngại lớn khi trở thành ứng cử viên chính thức.

Bloomberg đối mặt với những thách thức lớn trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Michael Bloomberg, 77 tuổi, là nhà sáng lập và chủ sở hữu của Bloomberg LP, công ty mẹ của trang tin tức tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg News.

Ông Michael Bloomberg đã chính thức nộp đơn đăng ký trở thành ứng viên của đảng Dân chủ, chuẩn bị chính thức tranh cử ghế Tổng thống Mỹ vào năm 2020, ngay trước thời điểm “chốt sổ” ngày 8/11 vừa qua. Michael đăng ký với tư cách là ứng viên của Đảng Dân chủ tham gia tranh cử sơ bộ tại bang Alabama.

Howard Wolfson - cố vấn của Bloomberg, cho biết trong một thông cáo: "Chúng ta cần phải hoàn thành nhiệm vụ này và đảm bảo đánh bại ông Trump - nhưng Mike ngày càng lo rằng các ứng viên hiện tại không đủ sức để làm việc đó". "Dựa trên những thành tựu, khả năng lãnh đạo và khả năng kết nối mọi người lại với nhau để tạo ra sự thay đổi, Mike sẽ có thể chiến thắng trước Trump".

Jason Schechter - phát ngôn viên của  Bloomberg cho biết tỷ phú này đã nhận được 2.000 chữ ký ủng hộ để tham gia tranh cử.

Được Forbes xếp hạng là người Mỹ giàu thứ tám với trị giá ước tính 53,4 tỷ USD, giá thầu tiềm năng của ông đã thu hút sự chỉ trích ngay lập tức rằng ông chỉ là một doanh nhân giàu có khác đang cố gắng mua chuộc một cuộc bầu cử.

Bloomberg cũng sẽ phải đối mặt với các vấn đề về kỷ lục của ông với tư cách là thị trưởng ba nhiệm kỳ của New York, đặc biệt là từ phe tiến bộ của Đảng Dân chủ, và về lý do tại sao ông cần tham gia một cuộc đua vẫn còn 17 ứng cử viên cạnh tranh để thách thức Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 năm 2020.

Việc tham gia cuộc đua muộn sẽ buộc Bloomberg phải chơi một “trò chơi đuổi kịp” để xây dựng cơ sở hạ tầng chiến dịch mà các đối thủ của ông đã mất nhiều tháng  xây dựng.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ba ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ là: Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren của Massachusetts và Bernie Sanders ở Vermont, người lãnh đạo phe tiến bộ, và Joe Biden, cựu Phó Tổng thống.

Bloomberg đã chỉ trích ý tưởng của Warren về việc muốn đánh thuế đối với những người siêu giàu để lấy kinh phí tài trợ cho các chương trình từ chăm sóc sức khỏe toàn cầu đến học phí đại học miễn phí.

Việc Bloomberg tham gia cuộc chạy đua chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt tới Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama, người hiện cũng đang là ứng viên đảng Dân chủ nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ giới lãnh đạo đảng Dân chủ cũng như từ cử tri phổ thông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Biden đã chuyển sang các màn tranh luận không đồng đều và tụt lại phía sau các đối thủ hàng đầu của mình trong việc gây quỹ. Bloomberg có thể sẽ tìm cách kêu gọi những cử tri ôn hòa tương tự không ủng hộ Biden.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết đảng Dân chủ không có cùng sự bất mãn với Bloomberg đối với các ứng cử viên. Một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth được thực hiện vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 cho thấy 3/4 đảng Dân chủ hài lòng với lựa chọn ứng cử viên của họ và chỉ 16% muốn có người khác.

Ở tuổi 77, Bloomberg, giám đốc điều hành và người sáng lập Bloomberg LP, sẽ là ứng cử viên lâu đời thứ hai trong số các ứng cử viên của đảng Dân chủ trong một cuộc đua mà tuổi tác là một vấn đề quan trọng. Sanders, người đã phải ra khỏi chiến dịch sau một cơn đau tim, 78 tuổi. Biden 76 tuổi, và Warren 70 tuổi. Trump 73 tuổi.

Kỷ lục của Bloomberg với tư cách là thị trưởng New York, và trong gần 40 năm điều hành công ty riêng của mình, sẽ được xem xét lại trong một cuộc đua Tổng thống.

Anh ta chắc chắn phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc thực hiện các điểm chốt khẩn cấp ở New York, một chính sách cho phép cảnh sát chặn và lục soát những người đàn ông da đen trên đường phố đã bị coi là phân biệt chủng tộc. Cử tri người Mỹ gốc Phi chiếm một lượng không nhỏ những người đi bỏ phiếu.

Bloomberg đã bị chỉ trích vì cố gắng cấm soda được bán trong cốc lớn hơn 16 ounce (473 mililít), một đề xuất đã thu hút sự chỉ trích mà cuối cùng bị tòa án New York đánh sập.

Bloomberg cũng sẽ phải đối mặt với các thắc mắc về quyết định tranh cử chức thị trưởng New York năm 2001 với tư cách là đảng Cộng hòa. Ông đã chuyển sang là cử tri độc lập trước khi ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2009. Năm 2018, trong khi cân nhắc xem có nên tranh cử Tổng thống hay không, ông đã chuyển đăng ký đảng một lần nữa và trở thành một thành viên đảng Dân chủ.

Sau khi rời văn phòng thị trưởng, ông nổi lên như một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất các biện pháp kiểm soát súng, rót hàng triệu đô la vào các nhóm vận động nhằm thúc đẩy các biện pháp cấm bán một số loại súng và khiến việc mua súng trở nên khó khăn hơn.

"Đây là một điều khó khăn, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thực sự thấy một ứng cử viên nào có lượng tài nguyên lớn như vậy, chính trị gia kỳ cựu của đảng Dân chủ Iowa Grant Woodard", một phụ tá của Hillary Clinton năm 2008, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg đối mặt với những thách thức lớn trong cuộc đua vào Nhà Trắng