Bỉ phóng thích cựu Thủ hiến vùng Catalonia

Hà Kim (Theo AFP)| 06/11/2017 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỉ vừa quyết định phóng thích có điều kiện cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalonia Carles Puigdemont và 4 quan chức của ông này sau một phiên điều trần kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ.

Văn phòng Công tố Brussels ngày 5/11 thông báo, việc tạm thả cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và 4 cựu phụ tá đã được thẩm phán điều tra thông qua trong khi chờ đợi một phán quyết của tòa án về việc có thực hiện lệnh bắt trên toàn châu Âu của Tây Ban Nha hay không.

Trước đó cùng ngày ông Puigdemont, người đối mặt với các cáo buộc lạm dụng công quỹ, không tuân lệnh và phá vỡ sự tin tưởng liên quan đến chiến dịch chủ trương li khai đã đầu thú cảnh sát Bỉ.

Bỉ phóng thích cựu Thủ hiến vùng Catalonia

Cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalonia Carles Puigdemont 

Ông Puigdemont cùng 4 phụ tá bị cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích. Những người này đến Bỉ vào tuần trước sau khi bị phế truất. Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt trên phạm vi toàn EU sau khi họ không về Madrid để nghe cáo trạng.

Thẩm phán Bỉ yêu cầu những người này không rời khỏi Bỉ cho đến khi tòa ra quyết định có dẫn độ họ về Tây Ban Nha hay không. Tòa án Bỉ có 60 ngày để làm việc đó.

Ông Puigdemont cũng cho hay đang cân nhắc tái tranh cử trong cuộc bầu cử khu vực vào cuối tháng 12 từ một địa điểm bí mật ở Brussels và sẽ không trở về Tây Ban Nha nếu không được đảm bảo một phiên xét xử công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉ phóng thích cựu Thủ hiến vùng Catalonia