Bê bối Choigate: Đề xuất luận tội Tổng thống Park chính thức được thông qua

Bạch Dương| 09/12/2016 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (9/12), Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park ngay lập tức bị tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng thống.

Bê bối Choigate: Đề xuất luận tội Tổng thống Park chính thức được thông qua

Bà Park Geun-hye tạm thời bị đình chỉ chức vụ Tổng thống

15h00 (giờ địa phương, tức 13h00 Hà Nội), Quốc hội Hàn Quốc nhóm họp phiên toàn thể để tiến hành biểu quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh).

Dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye được 3 đảng đối lập ở Hàn Quốc đề xuất. Theo các nghị sĩ của các đảng này, bà Park đã vi phạm Hiến pháp khi để cho người bạn thân lâu năm Choi Sool-sil thao túng các quyết sách nhà nước trong nhiều năm. Bà Choi còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để trục lợi bất chính.

Nghị quyết luận tội Tổng thống Park đã được thông qua với 234/300 phiếu tán thành, 56 phiếu chống, 7 phiếu trắng. Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử tiếp theo của Hàn Quốc theo dự định sẽ diễn ra vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, nếu bà Park Geun-hye bị bãi nhiệm, cuộc bầu cử này sẽ phải diễn ra sớm hơn.

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi Tổng thống từ chức hoặc bị bãi nhiệm.

Theo đó, bà Park Geun-hye ngay lập tức bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Quyền lãnh đạo đất nước tạm thời thuộc về Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn, Yonhap đưa tin.

Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét tính hợp pháp của kết quả luận tội, sau đó sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội Tổng thống Park.

Trong trường hợp quyết định của Quốc hội được giữ nguyên (ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với đề xuất luận tội), bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức và trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Trong thời gian chờ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống mới (60 ngày), quyền điều hành Chính phủ tạm thời được giao cho Thủ tướng đương nhiệm.

Trường hợp còn lại, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp tục nắm quyền Tổng thống.

Như vậy, đây là lần thứ hai một Tổng thống đương nhiệm bị Quốc hội tiến hành thủ tục luận tội trong lịch sử chính trường Hàn Quốc.

Trước đó, hồi tháng 3/2004, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua thủ tục luận tội cố Tổng thống Roh Moo-hyun vì cho rằng ông đã có phát biểu kêu gọi cử tri ủng hộ đảng của mình trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hồi tháng 6/2004. Tuy nhiên ông Roh sau đó đã quay trở lại nắm quyền sau khi Tòa án Hiến pháp nước này đưa ra phán quyết rằng hành vi vi phạm của ông tương đối nhẹ và không đáng bị luận tội.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Đề xuất luận tội Tổng thống Park chính thức được thông qua