Bánh trung thu con heo hồi sinh trong xã hội thịnh vượng Hong Kong

Hà Kim| 18/09/2018 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nhiều người Hong Kong bánh trung thu con heo đã trở thành ký ức, nhưng giờ đây nó bất ngờ hồi sinh trong xã hội thịnh vượng.

Vào những năm 1960, bất cứ người Hong Kong nào đều hiểu bánh trung thu là một thứ bánh xa xỉ. Một nhân viên thư ký trung bình ở Hong Kong khi ấy kiếm được 240 đôla Hong Kong (khoảng 30 USD) mỗi tháng. Do đó, để mua đủ bánh trong thu cho các thành viên trong gia đình và biếu tặng cấp trên thì người đó sẽ hao hụt phần lớn số lương.

Đó là lý do người Hong Kong ngày xưa thường tham gia góp tiền vào các "Câu lạc bộ bánh trung thu" để giảm gánh nặng mua bánh vào dịp rằm tháng Tám. Theo phong tục người Hoa, việc tặng một món quà đơn lẻ là không may mắn. Nhưng nếu mua hai hộp bánh để biếu thì là một gánh nặng tài chính quá lớn.

Bánh trung thu con heo hồi sinh trong xã hội thịnh vượng Hong Kong

Bánh trung thu con heo hồi sinh trong xã hội thịnh vượng Hong Kong

Do đó, bánh trung thu con heo ra đời và trở thành món quà tặng kèm phổ biến. Phoebe Cheng - Phó giám đốc bán hàng và tiếp thị Kee Wah Bakery cho biết, bánh trung thu con heo ra đời từ nhu cầu người làm bánh lẫn người mua.

Khi ấy, thợ bánh cần nướng một miếng bột nhỏ để thử nhiệt độ của lò. Họ nặn chúng thành hình con heo. Đồng thời, ý tưởng còn giúp xử lý hết phần bột bánh trung thu còn thừa.

Loại bánh này không có lòng đỏ bên trong hay chiết xuất nhân sâm. Nên chúng trở thành thứ quà rẻ tiền mà người lớn mua cho con nhằm tiết kiệm trong các bữa tối trước đêm rằm. Các tiệm bánh còn bỏ chúng trong những chiếc lồng lợn, mắc thêm tua rua đỏ nhằm thu hút trẻ con hơn.

Trong những thập kỷ gần đây, sự tăng trưởng của kinh tế Hong Kong đã giúp người dân có khả năng mua bất kỳ món quà nào cho các thành viên gia đình dịp Trung thu. Những món đồ chơi trẻ em dần phổ biến trong khi bánh trung thu con heo trở thành ký ức với nhiều người.

Tuy nhiên, năm nay bánh trung thu con heo đã bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ, không chỉ vì lý do hoài cổ. Mà dòng bánh này bán chạy trở lại nhờ vào những người yêu thích sự đơn giản trong hương vị của mùi bột bánh trung thu. Và quan trọng nhất, nó là một phần di sản văn hóa của Hong Kong mà mọi người đang có xu hướng muốn gìn giữ.

Ngoài ra, bánh trung thu con heo hồi sinh vì loại bánh 4 lòng đỏ ở Hong Kong vẫn còn khá đắt đỏ với nhiều người. Một hộp 4 cái loại này có giá 458 đôla Hong Kong (hơn 58 USD). Trong đó, một chiếc bánh trung thu con heo của Kee Wah Bakery có giá 30 đôla Hong Kong (gần 4 USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh trung thu con heo hồi sinh trong xã hội thịnh vượng Hong Kong