Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ

Trâm Anh (theo Reuter)| 23/05/2019 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố hôm nay, Đảng Nhân dân Ấn độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử lớn nhất ở Ấn Độ.

Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ vẫy tay chào những người ủng hộ ông trong buổi diễu hành trên đường phố ở Varanasi, Ấn Độ sau khi có kết quả bầu cử.

Số liệu chính thức từ Ủy ban Bầu cử Ấn Độ cho thấy, BJP đã giành ít nhất 292 ghế trong tổng số 542 ghế tại Hạ viện, vượt xa số 272 ghế cần thiết để nắm quyền kiểm soát. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1984 một đảng duy nhất giành đa số ghế trong Hạ viện Ấn Độ. Kết quả sơ bộ này được công bố khoảng 2 giờ sau khi công tác kiểm phiếu bắt đầu.

Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP dẫn đầu đang dẫn trước với 324 ghế trong Hạ viện. Liên minh Tiến bộ Đoàn kết (UPA) đối lập do Đảng Quốc đại đứng đầu mới giành được 111 ghế.

Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ

Thủ tướng Modi sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai của mình

Chiến thắng này của BJP cho phép ông Modi tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 2, có thêm thời gian tiếp tục những kế hoạch cải cách kinh tế như chống thất nghiệp, cải thiện đời sống cho nông dân - những vấn đề mà ông chưa kịp giải quyết trong nhiệm kỳ cầm quyền 5 năm qua của mình.

Cuộc bầu cử tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới đã diễn ra theo nhiều giai đoạn, với khoảng 600 triệu cử tri và 7 vòng bầu cử.

Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ

Khi mới bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử, ông Modi đã chịu nhiều sức ép. Đảng của ông đã thua tại 3 cuộc bầu cử cấp bang vào tháng 12 năm ngoái do tỷ lệ thất nghiệp tăng và giá nông sản èo uột.

Tuy nhiên, sau vụ đánh bom cảm tử khiến 40 cảnh sát thiệt mạng hồi tháng 2 ở Kashmir - khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ với Pakistan, ông Modi đã lấy lại được tình cảm của các cử tri khi hướng cuộc vận động tranh cử vào mối quan hệ Ấn Độ-Pakistan. An ninh quốc gia đã trở thành vấn đề chính của cuộc vận động.

Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ

Những người ủng hộ BJP ăn mừng sau khi biết kết quả bầu cử ban đầu bên ngoài trụ sở đảng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 23 tháng 5 năm 2019.

Tiềm lực tài chính mạnh cũng được xem là một nguyên nhân giúp BJP đi đến chiến thắng. Đảng này đã chi cho quảng cáo nhiều gấp 20 lần so với của Đảng Quốc đại.

Chỉ số chứng khoán Ấn Độ Nifty tăng gần 1,4% sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, với. Đồng Rupee cũng tăng giá khá mạnh so với USD. Lý do mà các nhà phân tích đưa ra là đối với giới đầu tư toàn cầu, ổn định chính trị khiến các chính sách được duy trì là một nhân tố quan trọng khi cân nhắc đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào. Kết quả này sẽ giúp Ấn Độ tiếp tục là một địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chứng khoán nước ngoài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Thủ tướng Modi giành chiến thắng rực rỡ