14 triệu trẻ em Philippines sẽ phải xét nghiệm ma túy

Hà Kim (Theo CNN)| 23/06/2018 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Philippines đang dần lan tới các trường tiểu học bằng cách xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên đối với giáo viên cũng như học sinh từ lớp 4 (10 tuổi).

Philippines đang lên kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte trong các trường học bằng việc kiểm tra cặp sách và tủ đồ học sinh cũng như kiểm tra ngẫu nhiên các giáo viên để hạn chế tối đa khả năng để tội phạm lọt lưới.

Theo đó, các cơ quan thực thi pháp luật đang lên kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch ma túy bằng cách đề xuất xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên ở các trường tiểu học đối với giáo viên cũng như học sinh từ lớp 4 (10 tuổi).

Catalino Cuy, người đứng đầu Ủy ban Ma túy Nguy hiểm (DDB) cho biết, văn phòng của ông sẽ nghiên cứu đề xuất tăng cường chiến dịch phòng chống ma tuý trong trường học và ban hành chính sách thực hiện nếu cần thiết.

Ông Cuy cũng tuyên bố, các chương trình phòng chống ma tuý học đường đã sẵn sàng. Giải pháp này sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn việc sử dụng ma túy từ sớm và thấm nhuần cho trẻ em tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và tuyệt đối tránh xa ma túy.

14 triệu trẻ em Philippines sẽ phải xét nghiệm ma túy

14 triệu trẻ em Philippines sẽ phải xét nghiệm ma túy

Trong khi đó, nhân viên quan hệ công chúng của DDB Ella Marie Dimaculangan giải thích, quá trình chuẩn bị sẽ có việc tham vấn với các trường học, phụ huynh và Bộ Giáo dục nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh, đảm bảo an toàn tối đa cho các em.

Tuy nhiên, Bộ giáo dục Philippines đã lên tiếng kịch liệt phản đối kế hoạch sẽ khiến 14 triệu học sinh tiểu học từ lớp 4 đến lớp 6 phải xét nghiệm ma túy, khẳng định điều này trái pháp luật.

Bộ trưởng Giáo dục Leoner Briones cho biết, ông đang tìm kiếm một cuộc họp với người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy để thảo luận lại các điều khoản trong chiến dịch gây tranh cãi này.

Từ khi bắt đầu chiến dịch này vào tháng 6/2016, cảnh sát Philippines đã tử hình hơn 4.200 tội phạm buôn bán ma túy và những người bị nghi ngờ đã nghiện. Hàng nghìn người khác đã bị sát hại bởi những tay súng không rõ danh tính được chính quyền nhận định là các băng đảng đối thủ hoặc tự vệ chính đáng.

Các nhóm nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động này nhưng cảnh sát Philippines phủ nhận mọi cáo buộc nhầm lẫn và phải dùng súng với các nghi phạm trang bị vũ khí nhằm chống người thi hành công vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 triệu trẻ em Philippines sẽ phải xét nghiệm ma túy