Nghi lễ thoái vị của Nhật Bản: Căn phòng thông, viên ngọc, thanh kiếm và tấm gương

Trâm Anh (theo AFP)| 26/04/2019 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải gần 2 thế kỷ Nhật Bản mới có một lễ hoàng đế thoái vị, nhưng những nghi lễ chính thức chỉ mất có 10 phút.

Nghi thức long trọng sẽ diễn ra vào đúng 5 giờ chiều giờ địa phương (0800 GMT) vào ngày 30 tháng 4 tại phòng "Matsu-no-Ma" rộng 36 mét vuông, là hội trường trang nhã nhất trong Cung điện xa hoa của Hoàng gia.

Đây là căn phòng duy nhất có sàn gỗ - được làm từ cây zelkova của Nhật Bản - thay vì thảm, và các bức tường được phủ bằng vải có họa tiết lá thông.

Nghi lễ thoái vị của Nhật Bản: Căn phòng thông, viên ngọc, thanh kiếm và tấm gương
Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào thứ ba trong "Căn phòng thông"

Buổi lễ sẽ được tiến hành với một thanh kiếm và viên ngọc cổ - biểu tượng của sự vương giả và bằng chứng quan trọng về tính hợp pháp của một hoàng đế.

Thanh kiếm và ngọc sẽ được mang vào phòng trong hai chiếc hộp nhưng còn một vật biểu tượng thứ ba đó là một tấm gương linh thiêng thì không bao giờ rời khỏi nơi tôn nghiêm của nó trong cung điện.

Hơn 300 người dự kiến sẽ tham dự, bao gồm hoàng gia, lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội, Tòa án, người đứng đầu chính quyền địa phương cùng vợ hoặc chồng của họ.

Khoảng hơn một chục thành viên hoàng gia sẽ có mặt.

Nghi lễ thoái vị của Nhật Bản: Căn phòng thông, viên ngọc, thanh kiếm và tấm gương
Nhật hoàng Akihito (giữa), bên cạnh các quan chức mang theo hai trong "Ba báu vật thiêng liêng của Nhật Bản", trước khi thoái vị

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ bước lên và phát biểu đại diện cho người dân, trước khi Akihito đưa ra địa chỉ chính thức cuối cùng của mình với tư cách là hoàng đế.

Đây là dịp cuối cùng hoàng đế sẽ gặp đại diện của người dân trước khi ông thoái vị.

Về mặt hình thức, Akihito vẫn là hoàng đế cho đến khi đồng hồ điểm nửa đêm.

Sự lên ngôi của Thái tử Naruhito vào lúc nửa đêm ngày 1 tháng 5 đánh dấu sự khởi đầu triều đại mới của ông, được đặt tên là "Reiwa" (Lệnh Hòa), để thay thế triều đại "Heisei" (Bình Thành) của cha ông.

Các nghi thức lên ngôi ban đầu diễn ra trong cùng một buổi lễ Matsu-no-Ma vào lúc 10:30 sáng ngày 1 tháng 5 và cũng rất ngắn.

Trong buổi lễ đầu tiên, hoàng đế mới sẽ được trao chuyền thanh kiếm, trang sức và phong ấn hoàng gia.

Tấm gương thiêng liêng vẫn ở trong thánh đường nhưng lần này, một phái viên được phái đến để làm lễ cầu nguyện trước gương. Nghi lễ này là để tượng trưng cho việc hoàng đế đã "kế thừa" tấm gương.

Nghi lễ thoái vị của Nhật Bản: Căn phòng thông, viên ngọc, thanh kiếm và tấm gương

Một thanh kiếm linh thiêng, một chuỗi đá quý chạm khắc tinh xảo và những con dấu được trao vào ngày 7 tháng 1 năm 1989 trong buổi lễ đăng quang của Nhật hoàng  Akihito 

Hoàng đế sẽ không phát biểu trong buổi lễ kéo dài 10 phút này. Ngay sau đó, vào lúc 11:10 sáng, Hoàng đế Naruhito sẽ tham gia vào một buổi lễ khác, trong đó ông sẽ trình bày bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là hoàng đế. Một lần nữa, tại đây Thủ tướng Abe sẽ thay mặt người dân đáp lời Hoàng đế.

Hoàng đế mới sẽ chào mọi người từ một ban công phủ kính vào ngày 4 tháng 5 nhưng sau đó có khả năng sẽ hạn chế hoạt động cho đến mùa thu.

Vào ngày 22 tháng 10, Hoàng đế mới sẽ chính thức tuyên bố đăng quang với 2.500 người tham gia từ Nhật Bản và nước ngoài trong một buổi lễ chính thức, sau đó là một đoàn xe hộ tống qua trung tâm Tokyo.

Trong các nghi lễ mùa xuân này, các thành viên nam của hoàng gia sẽ mặc áo khoác kiểu phương Tây còn phụ nữ sẽ mặc váy dài. Họ sẽ tặng trang phục cung điện truyền thống cho các nghi lễ mùa thu và buổi lễ đăng quang chính thức vào tháng 10.

Không giống như những Hoàng gia khác, việc Nhật hoàng thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản. Theo luật Hoàng gia Nhật, không có quy định nào cho việc thoái vị đối với một Nhật hoàng đang còn sống, vì vậy nếu như Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị thì phải sửa đổi luật và quá trình này cũng phải mất ít nhất vài năm.

Vì vậy tháng 8/2016, Nhật hoàng Akihito, năm đó 83 tuổi đã bất ngờ bày tỏ ý định muốn thoái vị vì lý do tuổi tác và sức khỏe sau 3 thập kỷ trị vì khiến người dân Nhật Bản hoang mang. Nhưng mới đây Nhật hoàng Akihito đã chia sẻ lý do muốn thoái vị là vì không muốn Hoàng gia phải chịu một sức ép lớp khi vừa đau lòng vì một Nhật hoàng đang cai trị băng hà và vừa chào đón một người mới lên ngôi cùng một lúc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi lễ thoái vị của Nhật Bản: Căn phòng thông, viên ngọc, thanh kiếm và tấm gương