Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

TRÂM ANH| 19/12/2018 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với nhiều người, Giáng sinh là thời gian hạnh phúc nhất trong năm. Gia đình và bạn bè cùng nhau ăn mừng ngày lễ bằng cách trang trí, trao đổi quà tặng, cùng nhau tổ chức các bữa tiệc gia đình. Nhưng có nhiều điều về Giáng sinh không phải ai cũng biết.

Ba màu tượng trưng cho Giáng sinh

Ngày nay, ai cũng biết rằng ba màu sắc đặc trưng và luôn được sử dụng để trang trí trong lễ Giáng sinh là đỏ, xanh lá cây và vàng. Vào đầu mùa Giáng sinh và trong suốt các ngày lễ, những màu sắc này có thể được nhìn thấy khắp nơi. Bộ ba màu sắc là một trong những nét đặc trưng của mùa Giáng sinh. 

Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn gốc ý nghĩa vì sao ba màu này lại được chọn để trang trí trong mùa Giáng sinh.

Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

Ảnh: Roberto Machado Noa/LightRocket via Getty Images

Trên thực tế, ba màu này không phải là được chọn ngẫu nhiên đâu mà mỗi màu để có ý nghĩa biểu tượng riêng. Màu đỏ tượng trưng cho máu của Chúa Kitô, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự sống và tái sinh, và vàng tượng trưng cho ánh sáng, hoàng tộc và sự giàu có.

Coca-Cola giúp phổ biến hình ảnh ông già Noel

Trước những năm 1930, Santa Claus không phải lúc nào cũng được miêu tả là một ông già vui tính mặc áo đỏ, to lớn với bộ râu trắng. Trên thực tế, ông già Noel thường được mô tả là một người đàn ông có vẻ ngoài tinh quái. Tuy nhiên, vào năm 1931, Coca-Cola bắt đầu một chiến dịch sử dụng hình ảnh ông già Noel để quảng cáo sản phẩm của mình. Từ đó họ đã thay đổi hình ảnh ông già Noel thành một người vui tính và khỏe mạnh.

Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

Ảnh: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images

Họa sĩ minh họa Haddon Sundblom đã lấy cảm hứng từ bài thơ “Twas the Night Before Christmas Christmas” để tạo ra hình ảnh một ông già noel mới với dáng người to cao trong chiếc áo choàng đỏ và bộ râu trắng muốt. Vì vậy, hình ảnh ông già Noel mà chúng ta thấy ngày nay đã được giới thiệu và sử dụng lần đầu tiên trong quảng cáo Coca-Cola vào năm 1931 và cả những năm sau đó.

Nguồn gốc của phong tục treo tất ở lò sưởi trong đêm Noel

Nguồn gốc của việc treo chiếc tất bên lò sưởi để nhận quà của ông già Noel trong đêm Giáng sinh đến từ một huyền thoại Hà Lan về câu chuyện trong cuộc đời của Thánh Nicholas.

Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

Ảnh: Jumping Rocks/UIG via Getty Images

Huyền thoại kể về một người đàn ông nghèo có ba cô con gái không có tiền để kết hôn. Thánh Nicholas biết được hoàn cảnh của người đàn ông này và muốn giúp đỡ mặc dù ông biết người đàn ông này sẽ không nhận tiền từ thiện. Thánh Nicholas sau đó đã ném một túi vàng vào nhà qua ống khói và nó vô tình rơi trúng một chiếc vớ treo bên đống lửa để phơi khô. Nhờ số vàng đó mà cả ba người con gái của người đàn ông nọ đã có thể kết hôn.Mặc dù câu chuyện có vẻ rất khác nhưng chính nó đã dẫn đến phong tục trẻ em treo vớ hoặc giày ở lò sưởi, chờ đợi quà tặng do ông già Noel thả xuống từ ống khói.

Cây thông được bán đầu tiên trên đất Mỹ là vào năm 1901

Mặc dù có một cây thông Giáng sinh trong nhà đã là một truyền thống lâu đời đối với các gia đình trên khắp thế giới, nhưng tại Hoa Kỳ, cây Giáng sinh được bán từ năm 1901! Trước đó, người dân chỉ việc vào rừng và chọn ngẫu nhiên một cây rồi đem về nhà. Tuy nhiên, vào những năm 1900, cây thông đã bị tàn phá do thu hoạch quá mức.

Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

Ảnh: Sean Gallup/Getty Images

Năm 1901, trang trại cây Giáng sinh đầu tiên được thành lập khi W.V. McGalliard đã trồng 25.000 cây vân sam Na Uy trong trang trại của mình ở New Jersey. Tổng thống Theodore Roosevelt thậm chí đã hỗ trợ bằng việc cho trồng một trang trại cây Giáng sinh trên khu đất của ông ở Hyde Park, New York vào những năm 1930.

Kỷ niệm Giáng sinh là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ

 Mặc dù những người định cư Jamestown đã tạo ra mẻ trứng Giáng sinh đầu tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là họ được phép tổ chức lễ Giáng sinh. Vào thời điểm những người Thanh giáo bắt đầu định cư ở Boston, Giáng sinh đã bị đặt ngoài vòng pháp luật. Từ 1659 đến 1681, những người bị phát hiện tổ chức lễ Giáng sinh sẽ bị phạt vì tội "ăn mừng ngày lễ ngoại giáo".

Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến

Ảnh: Stock Montage/Getty Images

 Ngay cả sau Chiến tranh Cách mạng Hoa kỳ, Giáng sinh vẫn được coi là một ngày lễ không quan trọng đến mức Quốc hội đã tổ chức phiên họp đầu tiên vào ngày 25 tháng 12 năm 1789. Phải đến 1 thế kỷ sau đó, Giáng sinh mới trở thành một ngày lễ liên bang trên đất Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh ít người biết đến