Xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt

Theo Báo Người tiêu dùng| 26/10/2015 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Về mục tiêu phát triển thành phố trong nhiệm kỳ mới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã xác định: Mục tiêu tổng quát, trọng tâm là “Xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…”.

4 yếu tố chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là những mục tiêu khái quát mà Đảng bộ đề ra đồng thời cũng là nguyện vọng của 8,6 triệu người dân thành phố. Chất lượng sống tốt có thể hiểu là phải bảo đảm cả về mặt tinh thần và vật chất cho người dân. Một thành phố được coi là có chất lượng sống tốt không chỉ thể hiện ở mức sống của người dân đạt mức khá, điều kiện sống cao, mà tất cả các chỉ số về an toàn, y tế, giáo dục, giao thông… đều ở mức tích cực. Chẳng hạn, một xã hội không thể gọi là có chất lượng sống tốt hay văn minh nếu thành viên trong cộng đồng thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật, việc sinh hoạt còn bừa bộn, thiếu kỷ cương, trật tự; quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong cộng đồng còn thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng lẫn nhau; sự tiện lợi và an toàn của các dịch vụ công không được bảo đảm, các hoạt động mang tính an sinh xã hội không được tổ chức tốt…

Một thành phố không thể gọi là có chất lượng sống tốt khi tình hình ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, tình trạng ngập lụt tăng lên theo từng mùa mưa, tình hình tai nạn giao thông, nạn trộm cướp và các tệ nạn xã hội vẫn là nỗi lo cho người dân mỗi khi bước chân ra đường… Chính vì thế, trong tình hình hiện nay, để đạt được yếu tố chất lượng sống tốt, thành phố ta cần có một sự nỗ lực rất lớn. Với một số biểu hiện rõ nét như về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường giao thông, các công trình công cộng gần đây đã được cải thiện, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt cao, diện tích và chất lượng nhà ở ngày càng được cải thiện, giáo dục đã có sự chuyển biến rõ nét bằng chủ trương xã hội hóa giáo dục, tình trạng thất nghiệp đã được giải quyết từng bước bằng những biện pháp căn cơ, tệ nạn xã hội bị trấn áp và kéo giảm đáng kể… Có thể khẳng định rằng, thành phố ta đang tiến từng bước để chạm đến những chỉ tiêu tối thiểu của một thành phố được công nhận là có chất lượng sống tốt.

Về yếu tố nghĩa tình, đây là một nét đặc trưng, một niềm tự hào của người dân TP.HCM. Cùng với sự phát triển đời sống kinh tế - xã hội, yếu tố gắn kết cộng đồng, sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau ngày càng thể hiện rõ. Sự quan tâm, chia sẻ trong cộng đồng thể hiện qua các chương trình đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì người nghèo, chăm lo cho trẻ mồ côi, các cuộc vận động ủng hộ đồng bào gặp thiên tai bão lũ... Nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, yếu tố nghĩa tình được nhân rộng ra thành các phong trào như: phong trào khuyến học, xây dựng đời sống văn hóa, phong trào cùng nhau vượt nghèo. Tuy nhiên, nếu không có cách thức tác động phù hợp, không biết khơi gợi và nhân rộng phong trào hành động vì cộng đồng thì yếu tố nghĩa tình có thể không còn nguyên vẹn trước xu thế đề cao quyền lợi riêng tư, người người mải miết “chạy đua vũ trang” để hòa nhập vào đội ngũ những đại gia trong thời kỳ đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt