Báo Công lý
Thứ Ba, 17/9/2019

Thương vụ và thương hiệu

22/7/2015 18:09 UTC+7
(Công lý) - Vào tháng 7/2013, đội bóng lừng danh xứ sương mù Arsenal sang Việt Nam giao đấu hữu nghị. Trận đấu có giá vé là 400.000 đồng, 700.000 đồng, 1 triệu và 1,5 triệu đồng.

Khi ấy người ta đã bình luận rằng, giá vé xem trận đấu cao ngất ngưởng dù Arsenal sẽ chỉ đá với đội tuyển ngôi sao “nhặt”, “gom” từ các CLB chứ không phải đội tuyển Việt Nam. Xem ra, mục đích cuối cùng của trận đấu chỉ phục vụ cho thương vụ kinh doanh của VFF, Eximbank và HAGL của “Bầu” Đức. 

Man City là 1 trong 4 ông lớn, cùng với M.U, Chelsea và Arsenal. Trong 4 đội bóng này, việc mời được M.U và Chelsea sẽ cực kỳ tốn kém. Có thêm một yếu tố may mắn trong vụ mời Man City sang Việt Nam, đó chính là Indonesia bị FIFA “cấm vận”, đội bóng Man xanh phải chuyển hướng tới Việt Nam dù vào phút chót.

Man City không phải là đội bóng có nhiều người Việt Nam hâm mộ, nhưng với 2 chức vô địch giải Ngoại hạng Anh gần đây, cùng với cái tên gắn với thương hiệu thành Manchester, cũng đủ để “bầu” Hiển gặt hái nếu có sự hợp tác mang tính chiến lược. “Bầu” Hiển cho hay: Man City ký hợp tác quan hệ với chúng tôi từ hơn 1 năm qua. Họ sẽ khảo sát nghiên cứu hoạt động SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, để tiến tới hợp tác trong lĩnh vực không chỉ bóng đá trẻ. Tôi đề nghị đào tạo cấp quản lý, công tác quản lý, huấn luyện của một CLB bóng đá chuyên nghiệp, bao gồm marketing, kinh doanh, thương hiệu, truyền thông để lôi kéo khán giả tới sân. Man City hiện nay đang phát triển bóng đá trên toàn cầu. Vừa rồi họ có mua cổ phần lớn từ các CLB tại Nhật Bản, Úc, Mỹ và đang có giao dịch mua một CLB của Ấn Độ, Trung Quốc. Như vậy, chiến lược kinh doanh của Man City là rất lớn. Tôi đã mời họ rằng, Việt Nam là thị trường rất tốt, có 90 triệu dân.

Về chuyện lỗ hay lãi khi mời Man City, “bầu” Hiển nhấn mạnh: Trận đấu này còn được tổ chức với mục đích phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng nên nhà tài trợ có thể chấp nhận hòa hoặc lỗ vốn mà không đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu. Hoan nghênh tinh thần thể thao này!

Trong giới kinh doanh, tất cả đều biết kế hoạch mời Man City của “bầu” Hiển thực chất là vụ PR tốn kém. Trong những năm qua, hàng loạt các ngân hàng đã có hợp tác với đội bóng tên tuổi nước ngoài, cầu thủ nổi tiếng hoặc cựu danh thủ, để phát hành thẻ mở rộng thị trường, SHB của “bầu” Hiển cũng không phải là một ngoại lệ. Thậm chí, trước khi ký hợp đồng với Man City về chuyến du đấu, “bầu” Hiển và đội bóng thành Manchester đã ký hợp tác với nhau từ năm 2014.

Sau chuyến du đấu nổi đình đám của Arsenal, bóng đá Việt Nam có phát triển hay chí ít là học hỏi được gì từ đội bóng nước Anh? Câu trả lời là không có gì nhiều ngoài việc “bầu” Đức thắng lớn!

Song, bất chấp việc Man City và “bầu” Hiển đều đặt mục đích PR lên hàng đầu, bất chấp việc bóng đá Việt Nam không thể thay đổi chỉ sau một chuyến du đấu ngắn ngày, thì việc một đội bóng lớn đến Việt Nam vẫn là một tin đáng vui mừng, bởi chắc chắn với giá vé rất cao, người hâm mộ đã mua 30.000 vé sau ít ngày mở bán. Thắng là cái chắc!

Thương vụ thể thao này lại nâng tầm thương hiệu SHB, T&T và VFF! 

Bảo Dân
Bạn đang đọc bài viết Thương vụ và thương hiệu tại chuyên mục Tâm điểm dư luận của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật