“Thích chính trị từ nhỏ” và chuyện bổ nhiệm “thần tốc”

Phạm Mạnh Hà| 12/12/2016 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận đang "dậy sóng" trước việc đề bạt "thần tốc" một nghiên cứu sinh 26 tuổi đang du học ở Nhật Bản lên làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Dư luận cho rằng ông Vũ Minh Hoàng không đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Vụ trưởng, bởi  theo quy chế của chính Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thì cấp Phó Vụ trưởng phải đã là chuyên viên chính hoặc tương đương, có bằng cao cấp lý luận chính trị, trong khi ông Hoàng là cán bộ còn đang trong thời gian tập sự, và cũng chưa có bằng cao cấp lý luận chính trị.

Phản ứng lại, các ông Nguyễn Phong Quang - nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Nguyễn Quốc Việt - Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, người ký quyết định bổ nhiệm ông Hoàng và ông Nguyễn Thanh Hải - Nguyên Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo dẫn ra Kết luận số 86/KL - TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị về "chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ  khoa học trẻ" để giải thích rằng trường hợp ông Hoàng là được đặc cách theo kết luận này.

Thế nhưng, khi đối chiếu trường hợp bổ nhiệm ông Hoàng với Kết luận số 86/KL-TW về việc đặc cách này thì thấy có sự lệch nhau như sau:

Ngày 1/8/2014, ông Hoàng được tuyển dụng không qua thi tuyển và cũng không qua hội đồng xét tuyển, sát hạch theo quy định. Chỉ sau 2 tháng, đến ngày 1/10/2014 ông Hoàng đã ngừng việc để xin đi du học tự túc và được ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đồng ý. Lưu ý rằng đây là ông Hoàng xin đi học chứ không phải cơ quan cử đi, bằng chứng là kinh phí đi học ông Hoàng tự túc chứ cơ quan không cấp. Thế nên thời gian ông Hoàng tự túc đi học không thể coi là thời gian công tác liên tục được, mà là thời gian ngừng việc. Do đó ông Hoàng mới chỉ có 2 tháng công tác xét về cả lý thuyết và thực tế, thì điều này là không đủ điều kiện để được đặc cách trong bổ nhiệm theo Kết luận số 86 nói trên.

Điều này giải thích tại sao ông Hoàng trong khi được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng từ 15/1/2016, nhưng đến nay chưa được trả lương Phó Vụ trưởng ngày nào. Nếu ông Hoàng được cử đi học thì phải được trả lương vì được tính thời gian công tác liên tục.

Theo Kết luận số 86 - KL/TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị, tại điểm b khoản 4 điều 4 có quy định về việc bổ nhiệm những trường hợp đặc cách như ông Vũ Minh Hoàng, là :

"...b) Quy hoạch, bổ nhiệm :

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý và sử dụng có trách nhiệm xem xét, lựa chọn và đặc cách vào diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc chuyên gia đầu ngành của các lĩnh vực công tác ở Trung ương và địa phương.

- Xuất phát từ nhu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và căn cứ kết quả công tác, sau tuyển dụng từ 1 đến 2 năm, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được xem xét, bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương ở cấp huyện trở lên (theo phân cấp), kể cả cán bộ đó chưa là đảng viên (trừ các cơ quan tham mưu của cấp ủy, tổ chức đảng và lực lượng vũ trang).

- Những cán bộ khoa học có năng lực nghiên cứu được tập trung bồi dưỡng theo hướng trở thành nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành cho các lĩnh vực, được giao chủ trì các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học từ cấp tỉnh trở lên".

Như vậy, theo Kết luận số 86/KL-TW thì ông Hoàng phải có thời gian công tác tại đơn vị (chứ không phải đi học tự túc) ít nhất là 1 năm và phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì mới có thể được bổ nhiệm chức danh quản lý cấp Vụ. Và đương nhiên, trước đó, ông Hoàng phải được đưa vào diện quy hoạch chức danh lãnh đạo (Phó Vụ trưởng) thì sau thời gian công tác đó (ít nhất là 1 năm) mới được bổ nhiệm chức Phó Vụ trưởng.

Trả lời trên báo chí hôm 10/12, ông Hoàng cho biết là bản thân ông "thích chính trị từ nhỏ", đã hé mở cho dư luận hiểu vì sao lại có chuyện "Phó Vụ trưởng vẫn là cán bộ đang tập sự". Nhưng ý "thích chính trị từ nhỏ" của ông Hoàng là một chuyện, còn kỷ cương phép nước lại là một chuyện khác. Ông Hoàng cho rằng "người trẻ cần áp lực để làm việc”. Theo quan điểm như vậy thì nhà nước ta cần phải phong chức tước ngay cho hàng triệu sinh viên ra trường hàng năm để "người trẻ cần áp lực để làm việc" như ông nói?!

Làm chính trị là phải "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ", không ham danh lợi như các bậc chính nhân quân tử xưa nay. "Thích chính trị từ nhỏ", nếu để cống hiến cho đất nước thì không cần phải thần tốc nhận cho mình cái chức Phó Vụ trưởng khi còn đang đi học, mà ngay cả khi làm một công dân bình thường cũng vẫn có thể hết lòng hết sức phục vụ đất nước bằng việc tham mưu, giúp đỡ các cơ quan nhà nước làm tốt các nhiệm vụ được giao. Khi đó, ông Hoàng sẽ thỏa mãn được cái sở thích "thích chính trị từ nhỏ" của mình theo đúng nghĩa trong sáng của nó mà không cần đến bất cứ một sự ưu ái nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thích chính trị từ nhỏ” và chuyện bổ nhiệm “thần tốc”