Tham nhũng không đợi chức to

Bảo Dân| 24/07/2015 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ai đó nghĩ rằng, chức nhỏ chỉ tham nhũng vặt có lẽ sẽ phải nghĩ lại khi đọc thông tin dày đặc về vụ tham nhũng của Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Cty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin (Vinashinlines).

Ngờ đâu một cán bộ cấp phòng của công ty mà đút túi tới gần 400 tỷ đồng, bằng tiền lương 4.000 năm của gã này.

Cách đây 5 năm, trong chuyên án điều tra những hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế của một số cá nhân tại Vinashin, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố 12 vụ, 39 bị can, bắt tạm giam 30 bị can và truy nã 2 đối tượng. Sau phiên tòa phúc thẩm cuối tháng 8/2012, trong đó Phạm Thanh Bình bị phạt 20 năm tù, phải bồi thường thiệt hại hơn 500 tỉ đồng; Trần Văn Liêm, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Viễn dương Vinashin 19 năm tù, buộc bồi thường hơn 495 tỉ đồng… Các bị cáo còn lại cũng buộc phải bồi thường nhiều tỉ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Bình hiện chưa bồi thường một cắc nào. Tài sản của ông ta kê biên được chỉ có một căn hộ nếu cưỡng chế để bán lầy tiền nộp vào công quỹ chẳng được mấy nả và vợ con ông ta không thể ra đê mà ở? Thế nên ông này không bị kết tội tham nhũng mà chỉ có tội làm trái và làm hại công quỹ. Ai dè quân của ông Bình Vinashin ăn mạnh như mối xông.

Tham nhũng không đợi chức to

Giang Kim Đạt tham nhũng 18,6 triệu USD

Trong số đối tượng liên quan trong vụ án bỏ trốn, kéo theo số tiền, tài sản lớn của Nhà nước chưa được thu hồi, có mắt xích quan trọng là Giang Kim Đạt (sinh năm 1977, quê ở Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình, có hộ khẩu tại phường Bình An, quận 2, TP HCM). Không biết Đạt có tài cán gì đặc biệt mà được trọng đãi ở Vinashinlines đến thế? Đạt có hai lần làm quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Vinashinlines. Cơ quan điều tra xác định, Giang Kim Đạt có hành vi cố ý làm trái trong các vụ mua tàu và thuê tàu. Trước khi vụ án Vinashine được khởi tố, Giang Kim Đạt đã nhanh chân lẩn trốn ra nước ngoài. Ngày 23-8-2010, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố và thông báo truy nã quốc tế Giang Kim Đạt đến Interpol.

Các trinh sát Cục An ninh kinh tế tổng hợp trăn trở với khoản lỗ, nợ lên đến 10.000 tỉ đồng của Công ty Vinashinlines. Tình trạng thuyền viên kêu cứu vì bị bỏ rơi xảy ra liên miên, đồng thời xuất hiện nhiều nguồn tin của nhân dân về khối lượng tài sản bất minh khổng lồ trị giá hàng trăm tỉ đồng đứng tên người thân gia đình Giang Kim Đạt.

Quá trình xác minh đã làm rõ số tiền nêu trên liên quan đến hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của Công ty Vinashinlines.

Các cán bộ điều tra phát hiện Giang Kim Đạt đã trực tiếp tham gia quá trình đàm phán giá cả, điều khoản hợp đồng mua 7 tàu cũ với thỏa thuận hoa hồng 1%, tính ra là 1 triệu USD trong số tiền bán tàu. Trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng cho thuê tàu, Đạt cũng vòi đối tác nước ngoài được 17,6 triệu USD. Tính ra, Giang Kim Đạt, dù chức danh khá nhỏ ở Vinashinlines vẫn vớ bẫm. Số tiền tham ô này, y đã tính toán rất kỹ càng và kín đáo yêu cầu chuyển tất cả vào tài khoản của bố đẻ rồi rút ra mua sắm. So với các sếp ở Vinashine dính án tham nhũng đi tù, Đạt trâng tráo, tham lam và phàm “ăn” hơn cả, dù y chỉ ký “nháy”! Hóa ra trong bộ máy DNNN mèo nhỏ vẫn bắt được lợn lớn, tham nhũng không đợi chức chỉ cần là mắt xích của nhóm lợi ích! 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham nhũng không đợi chức to