Sân golf trong sân bay: Cân đo lợi ích

Biên Thùy| 12/06/2017 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã "nóng ran" cả nghị trường Quốc hội. Khả thi hay không khả thi, lợi ích nhóm hay lợi ích quốc gia cũng đến lúc phải...chốt.

Thật quá mất thời gian nếu như câu chuyện gỡ nút thắt cho ùn ứ của sân bay Tân Sơn Nhất lại tiếp tục tranh cãi vòng vo tam quốc. Dù rằng, chuyện mở rộng sân bay lên phía Bắc, nơi có sân cái sân golfrộng hàng trăm hecta được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định trước Quốc hội rằng "không khả thi".

Đã rất nhiều lần, nhiều năm dư luận, báo chí phản ánh tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Và cũng bằng ấy năm, sự phản ứng gay gắt của người dân về việc tồn tại cái sân golf rộng lớn, lộng lẫy ngay bên cạnh một sân bay quốc tế chật chội là điều vô lý.

Càng vô lý hơn nữa là người ta cứ loay hoay với những giải pháp để rồi sự bế tắc về nhu cầu hạ tầng của Tân Sơn Nhất vẫn còn nguyên, trong khi ức chế của người dân thì ngày càng lớn.

Giải trình trước Quốc hội vào ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Bắc, nâng công suất thêm 25 triệu hành khách đã được Tổ chức JICA (Nhật Bản) khuyến cáo là không khả thi.

"Có rất nhiều lý do, trong đó do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, dù được Bộ Quốc phòng ủng hộ nhưng cuối cùng Bộ GTVT đã chọn phương án tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, đạt tổng lượng khoảng 40-43 triệu hành khách/năm", ông Nghĩa nói.

Sân golf trong sân bay: Cân đo lợi ích

Lấy đất sân golf mở rộng sân bay là nguyện vọng của người dân

Thế nhưng lời giải thích của ông Bộ trưởng lại bị nhiều chuyên gia, người dân phản bác. Người ta cho rằng, không thể mở rộng sân bay lên phía Bắc là ngụy biện vì giải pháp căn cơ lúc này là lấy đất của sân golf để xây dựng các hạng mục cho sân bay. Rằng, những lời giải thích trên chỉ nhằm mục đích kéo dài sự tồn tại của cái sân golf, nơi phục vụ lợi ích nhóm nào đó.

Thật sự vô lý khi ngày ngày giương mắt nhìn cảnh ùn ứ máy bay từ trên trời xuống tới mặt đất, cảnh người dân nhếch nhác, xe cộ kẹt cứng trước cửa ngõ sân bay, trong khi đó hàng trăm hecta đất rộng thênh thang lại chỉ phục số ít người giàu có bước thong dong.

Rõ ràng, sân golf trong sân bay chỉ phục vụ những người chơi môn thể thao này và đem lại những lợi ích riêng cho doanh nghiệp. Trong khi đó, phát triển hàng không là tiền đề cho sự phát triển của kinh tế đất nước, là nhu cầu cấp thiết trong thời đại mở cửa hội nhập. Và hơn hết, mở rộng sân bay bằng đất của sân golf là nguyện vọng tha thiết của người dân trong nhiều năm nay.

Kẹt ở chi phí, kẹt ở tính không khả khi hay chính là kẹt cái sân golf?

Đã được đưa ra Quốc hội để bàn thì hy vọng rằng, "điểm tắc" của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tháo gỡ và không còn là câu chuyện "khổ lắm, nói mãi..." nữa.

Quốc hội - cơ quan đại diện đầy đủ nhất cho lợi ích của người dân, lợi ích của quốc gia chắc chắn sẽ có những quyết sách đúng đắn nhất cho những lợi ích ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân golf trong sân bay: Cân đo lợi ích