Phụng công thủ pháp theo lời Bác

Bảo Dân| 18/05/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa xuân năm 1948, trong thư gửi Hội nghị Tư pháp toàn quốc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Các bạn là những người phụ trách thi hành pháp luật. Lẽ tất nhiên các bạn phải nêu cao cái gương “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” cho nhân dân noi theo”.

Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Bác Hồ, chúng ta điểm lại việc thực hiện lời dạy “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” của  Người trong hệ thống Tòa án nhân dân đã tạo nên động lực mạnh mẽ, thúc đẩy cán bộ, công chức, nhân viên công tác trong hệ thống Tòa án các cấp khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

  Phụng công thủ pháp theo lời Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong chiều dài lịch sử xây dựng phát triển và trưởng thành của hệ thống tòa án Việt Nam, cán bộ, công chức, nhân viên hệ thống Tòa án nhân dân học tập lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy cao độ giá trị lời dạy “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" góp phần tạo nên hình ảnh người cán bộ Tòa án “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” và đáp ứng yêu cầu xây dựng, cải cách tư pháp, phát triển hệ thống Tòa án nhân dân.

Cán bộ, công chức hệ thống Tòa án hôm nay làm việc trong một môi trường công việc đòi hỏi cao về trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, chuẩn mực đạo đức, vượt lên những cám dỗ vật chất tầm thường, thói hư, tật xấu của xã hội.

Nhiều cán bộ, công chức trẻ thuộc hệ thống Tòa án nhân dân trong những năm gần đây đã thật sự tiên phong, gương mẫu trong công tác giải quyết, xét xử các loại án, hòa mình vào cuộc sống, làm tốt lời dạy của Bác “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Tuyệt đại đa số cán bộ công chức đã thực hiện gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân…

Tuy nhiên, đúng như người xưa đã nói, con sâu làm rầu nồi canh, chúng ta cũng phải nhìn nhận thực tế một bộ phận nhỏ cán bộ Tòa án bị sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thậm là vi phạm pháp luật. Suy ngẫm kỹ càng sâu sắc lời dạy của Bác Hồ, mỗi cán bộ công chức Tòa án, khi thực hiện quyền tư pháp, chủ thể nào cũng phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, của đất nước, tôn trọng mọi quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật .

Ai đó cho rằng vận dụng lời Bác dạy khi xét xử trong hoàn cảnh xã hội hiện nay là rất khó. Yêu cầu “vô tư” bây giờ cũng khó vận dụng. Chẳng hạn khi xét xử các vụ dân kiện  Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các Thẩm phán sẽ khó mà vô tư vì Chủ tịch là người đứng đầu bộ máy hành chính, nếu xử “quan thua dân” sẽ khó trong quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngoài ra các vụ xét xử thân nhân quan chức phạm pháp cũng khiến các Thẩm phán lao tâm khổ tứ ngay từ khi đọc hồ sơ. Các vị Thẩm phán lão thành khẳng định rằng “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”  chính là Tài và Đức của cán bộ Tòa án khi thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

 Nhân ngày sinh nhật Bác Hồ, tưởng nhớ công đức của Người, mỗi cán bộ công chức trong toàn hệ thống Tòa án càng khắc sâu tâm nguyện “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” như lời Bác dạy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụng công thủ pháp theo lời Bác