Báo Công lý
Thứ Năm, 14/12/2017

Người Nhật "cúi đầu", chúng ta làm gì?

13/10/2017 10:47 UTC+7
(Công lý) - Hành động cúi đầu chào khách của Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu người Nhật đã khiến người Việt kinh ngạc.

Cúi đầu chào là lễ nghi đặc trưng của người Nhật, nó là nét văn hóa mang tính dân tộc của họ. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy nó ở bất kỳ đâu trên thế giới không chỉ ở Nhật. Thế nhưng khi ông Hiroaki Honjo – Tổng giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Idemitsu Q8 đứng giữa trời mưa cúi đầu chào khách hàng của mình lại khiến nhiều người sửng sốt. Vì sao?

Trước hết xin khẳng định việc cúi đầu chào khách ở Việt Nam không thiếu. Tôi bắt gặp thường xuyên ở những quán ăn, quán cà phê, một số siêu thị điện máy từ nhân viên giữ xe cho đến người phục vụ đều cúi chào rất lịch sự.

Chỉ khác duy nhất một điều, giữa trời mưa một vị đường đường là giám đốc một doanh nghiệp lại cúi chào khách hành nên người Việt thấy lạ lẫm, hiếu kỳ.

Ở đây không phải chỉ là nét đặc trưng văn hóa đơn thuần, mà nó là nghệ thuật kinh doanh

Người Nhật "cúi đầu", chúng ta làm gì?

Hình ảnh ông Giám đốc người Nhật cúi đầu chào khách

Người tiêu dùng Việt lâu nay vốn dĩ không được xem là "thượng đế" đặc biệt là ở điểm bán xăng dầu. Nói đến đây tôi mới nhớ, đã rất lâu rồi tôi không đổ xăng ở cây xăng ngay gần sát nhà. Tôi đã "cạch mặt" cây xăng đó khi biết rằng họ đã đổ thiếu, thậm chí họ đổ tràn xăng ra xe mà không một lời xin lỗi, còn thái độ của nhân viên thì rất hách dịch.

Họ mắng xa xả những người vào đổ xăng mà chưa mở nắp bình hay đổ xong rồi nhưng chậm đưa xe ra khỏi khu vực bán hàng. Rõ ràng họ đối xử với khách hàng như người đi xin chứ không phải người đi mua. Họ bán xăng lấy tiền nhưng nghiễm nhiên xem như mình đang bố thí.

Người Nhật nhìn ra điều đó. Họ đã rất khôn ngoan khi vừa phổ biến được văn hóa dân tộc và kết hợp nó với việc kinh doanh. Đúng như một số lãnh đạo doanh nghiệp Việt phát biểu trên báo chí, hành động của ông Hiroaki Honjo rất bình thường, chẳng có gì là to tát cả. Thế ngẫm ra, mấy vị giám đốc người Việt này toàn làm những việc to tát nên hành động bé tẻo teo như thế chẳng đáng?

Có một câu chuyện cổ Hy Lạp nói về cái cúi đầu, xin được kể hầu độc giả.

Một người hỏi Socrates - vị triết gia Hy Lạp cổ đại: “Ông là người có học vấn uyên thâm nhất thiên hạ, ông có biết khoảng cách giữa trời và đất là bao nhiêu không?”.

Socrates trả lời:  “Ba thước”. (một thước = 0.33 m)

Người này tỏ vẻ nghi hoặc hỏi lại: “Thưa ông, ngoài trẻ con ra thì con người chúng ta ai cũng cao 5, 6 thước, nếu khoảng cách giữa trời và đất chỉ có 3 thước, thì chẳng phải chúng ta đã đâm thủng bầu trời rồi hay sao?”.

Socrates gật đầu: “Đúng vậy, phàm là ai cao hơn ba thước, nếu muốn đứng được ở giữa trời và đất, thì phải biết cúi đầu xuống”.

Câu chuyện rất đơn giản nhưng truyền đi một thông điệp về đạo lý. “Cúi đầu” chính là một cách ứng xử đúng mực, một cách nhìn xa trông rộng trong cuộc sống.

Trở lại với vấn đề đang bàn, tôi chẳng khuyến khích các vị giám đốc doanh nghiệp Việt Nam ra đứng trước cửa để cúi đầu chào khách. Người Việt có văn hóa của người Việt và thể hiện nó bằng nhiều cách khác nhau chứ không chỉ riêng cái "cúi đầu". Tuy nhiên văn hóa ứng xử nói chung và trong kinh doanh nói riêng của chúng ta đang yếu kém, đó là sự thật không nên tự ái.

Trong kinh doanh phải lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm trọng điểm, khách hàng làm trọng tâm, đúng như cái khẩu hiệu một số doanh nghiệp gắn trước cửa "vui lòng khách đến, hài lòng khách đi". Hãy tạo cho khách hàng cảm giác họ chính là "thượng đế".

Thật nực cười khi một doanh nghiệp xăng dầu vội vã treo khẩu hiệu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để cạnh tranh với cái cúi đầu của ông giám đốc người Nhật. Người tiêu dùng sẽ chẳng ưu tiên gì ngoài túi tiền của họ. Chúng ta thua trên sân nhà bởi những khẩu hiệu suông như thế đấy!

Cúi đầu không làm chúng ta hao hụt đi tiền bạc, không làm ta yếu hèn đi mà đó là sự khiêm nhường, sự tôn trọng, làm chúng ta mạnh mẽ lên. Ông Tiến sĩ Lê Thẩm Dương từng nói một câu chứa đầy hàm ý: "Cúi càng thấp thì khả năng móc được tiền từ túi kẻ khác càng cao".

Hàm ý trong đó hiểu ra rất chí lý.

Biên Thùy
Bạn đang đọc bài viết Người Nhật "cúi đầu", chúng ta làm gì? tại chuyên mục Tâm điểm dư luận của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (11)
  • tolam
    bài viết rất hay, ý nghĩa.
    Thích8 Trả lời
  • Văn Duy Hải
    Quan điểm của Biên Thùy rất đúng. Chúng ta có văn hóa của người Việt không bắt chước ai cả. Và cũng không coi thường những hành động đó của người ta, cứ nói chẳng tôn sùng, chẳng to tát nhưng sao chúng ta không làm được, ít nhất là hành động gì đó tương đương với cái cúi đầu của người nhật. Phải làm được cái nhỏ đó thì mới tính đến cái lớn như giá cả, chất lượng hàng hóa. Khi người ta tôn trọng khách hàng thì không chỉ là hành động bên ngoài mà cả cái chất bên trong. Còn khi cái nhỏ bé,d ễ dàng còn ko làm được thì đừng nói đến cái gì khác.
    Thích12 Trả lời
  • thanh_le021976@yahoo.com
    Trước tiên chúng ta phải suy nghĩ lại, tại sao chúng ta cuồng Nhật? điểm quan trọng đầu tiên là chữ tín, làm sai dám nhận, tìm cách khắc phục; trong khi chúng ta sai là ém nhẹm luôn, đồng thời lớn tiếng che lấp cái sai Tính kỹ luật và chuẩn đạo đức, xem cái lợi chung trước, chúng ta thì vụ lợi, tư túi, ra đường thì chen lấn chèn ép đến kẹt xe ảo, thực ra không đáng kẹt xe, nhưng 1 anh bạn ô tô vượt đèn, các anh bạn khác chả vừa, anh vượt thì tui chặn luôn, thế là kẹt xe 1 chùm Dân ta kéo nhau sùng nhật, xem họ như thánh, bởi các chuẩn đạo đức chung của họ cao hơn chúng ta, đồng thời, qua sự tôn sùng này, chứng tỏ dân ta cũng cần lắm những uy tín, đạo đức và suy nghĩ tốt như họ. Chứ chúng ta không tôn sùng cái cúi chào hay cái bắt tay. Mỗi dân tộc có văn hóa và ứng xử riêng, Nhật chào cúi gập người , ta chào bằng cách gật đầu, hay nở 1 nụ cười, tây thì nói "hello", bắt tay... nhật xin lỗi bằng cách cúi đầu, nặng thì quỳ, còn ta nhẹ thì tỏ vẻ buồn, hoặc nói câu xin lỗi, tây thì "i am sorry" .... tại sao người Nhật chỉ mới cúi chào thôi mà doanh nghiệp VN cuống cuồng thế? bày đủ trò, còn thêm cái trò không giống ai là treo băng rôn "người VN ưu tiên dùng hàng VN". Xăng dầu có phải là hàng VN đâu mà mang băng rôn ra làm trò cười cho thiên hạ vậy? Người ta nói có tật thì giật mình, vậy các ông bạn VN có tật không mà giật mình nhảy lung tung thế? Đâu phải 100% các cây xăng VN tệ hại như báo chí nêu, tôi đổ xăng thường xuyên, nhân viên các cây xăng vẫn nói lời cảm ơn khi nhận tiền, vẫn cười (xem như lời chào) vẫn là văn hóa ứng xử của chúng ta mà, sao lại cứ muốn bắt chước người Nhật làm chuyện giống mấy con khỉ mặc đầm mặc vest của con người vậy? Cái cần làm của ta là làm ăn buôn bán rõ ràng, cân đo đong đếm đầy đủ thì khách hàng của ta vẫn là của ta thôi. Làm ăn gian dối chi rồi giật mình nhảy lung tung.
    Thích31 Trả lời
  • Lưu Ly
    Bài viết hay quá..
    Thích5 Trả lời
  • tranba7399@gmail.com
    nhửng cây xăng ở vn họ dều chờ sơ hở của khách hàng để gian lận thoi
    Thích10 Trả lời
  • Khacquyet1982@gmail.com
    Treo khẩu hiệu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhưng họ đã làm cho " người Việt Nam yêu hàng Việt Nam" chưa, thật lực cười cho mấy ông lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam !!!!!!!!!!
    Thích38 Trả lời
  • nguyenngocquyen.kcc@gmail.com
    Bài viết thật chí lý ! Thật đáng để mọi người suy gẫm. Không chỉ trong kinh doanh mà cả trong việc đối nhân xử thế.
    Thích8 Trả lời
  • hotrongdo97@gmail.com
    qua bài viết thấy được nghệ thuật bán hàng cũng như thu hút lòng người bởi những hành động rất chiếm được lòng người của người nhật. chúng ta nên học hỏi..!
    Thích9 Trả lời
  • levugtcc@gmail.com
    Thích nhất câu ' "Cúi càng thấp thì khả năng móc được tiền từ túi kẻ khác càng cao". Tôi không phải doanh nhân, nhưng đây cũng là điều đáng suy gẫm trong cuộc sống của tôi.
    Thích14 Trả lời
  • ngobathi@gmail.com
    Người việt đang nghĩ làm thế nào để gian lận được ít xăng chứ còn làm gì. cạnh tranh trên thị trường kiểu đó chết là đúng.
    Thích414 Trả lời
  • binhyen
    Nếu lấy trưng cầu ý kiến.Theo bạn sẽ có bao nhiêu % người mong công ty của Nhậy mở cây xăng tại địa phương mình
Sự kiện nổi bật