Nghị quyết vẫn chậm vào cuộc sống

Bảo Dân| 14/12/2016 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XI về công tác xây dựng Đảng đã được ban hành nhưng việc triển khai vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng. Sau 5 năm, vấn đề xây dựng Đảng lại được đưa vào Nghị quyết.

Nhìn lại 5 năm qua, công tác xây dựng Đảng có những kết quả góp phần quan trọng vào thành công Đại hội XII của Đảng. Tuy nhiên TƯ đã nhận xét công tác hàng đầu này vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, Đại hội XII của Đảng đã nêu rõ 10 nhiệm vụ, giải pháp lớn trong công tác xây dựng Đảng khóa này. 

Nghị quyết 4 lần này đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII, phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm qua, quyết tâm chỉnh đốn Đảng bằng các mục tiêu, giải pháp cụ thể, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

Ai cũng biết, việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình trong nội bộ Đảng là cực kỳ quan trọng, bảo đảm kết quả của xây dựng Đảng. Tuy nhiên, nhiệm vụ này đạt kết quả dưới mức yêu cầu. Thái độ của cấp ủy, đảng viên trong đấu tranh phê và tự phê chưa nghiêm túc. Rất nhiều cơ sở Đảng thực hiện qua loa, chiếu lệ, rất hình thức. Đây đó có tình trạng bao che, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Các sai lầm thiếu sót trong công tác tổ chức cán bộ đều đổ lỗi cho quy trình. Bộ Chính trị và Tổng Bí thư đã nhiều lần khẳng định căn bệnh nặng nề trong Đảng là tự diễn biến, tự chuyển hóa, là suy thoái về  đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Đó là tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, lợi dụng dân chủ để thông tin thất thiệt, triệt hạ uy tín người khác. Tình trạng cục bộ, bè cánh, “cả họ làm quan”, “cả nhà làm lãnh đạo” xảy ra ở nhiều nơi, chưa được xử lý thỏa đáng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn cán bộ bị buông lơi nên ở không ít nơi dù đội ngũ cán bộ chủ chốt yếu kém về phẩm chất, năng lực, nhưng không có người thay thế kịp thời khiến cơ quan đơn vị cuốn theo chiều suy thoái. Người dân nặng lòng với Đảng không được tham gia xây dựng Đảng nên đành “mũ ni che tai”, việc ai ấy làm.

Nghị quyết T.Ư 4, Khóa XII đã chỉ rõ một thực trạng rất đáng lo ngại về vận dụng nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách nên không làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy. Vì thế, phê bình thì rất qua quýt, chỉ rút ra những khuyết điểm chung chung mà ai cũng đã nghe, đã thấy, đã biết mà không chỉ rõ ai phải chịu trách nhiệm. Hàng loạt cán bộ bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Trung ương thi hành kỷ luật vừa qua đã thể hiện rõ những yếu kém trong việc xây dựng Đảng. Chuyện chạy chức chạy quyền vẫn bỏ ngỏ địa chỉ cụ thể, ai chạy và chạy ai, cơ quan nào? Hỏi thì cứ hỏi nhưng không lời đáp!   

Vì vậy, những kết quả trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết 4 của các khóa trước đều chưa tương xứng với quyết tâm của toàn Đảng. Có thể nhận xét rằng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, niềm tin vào đội ngũ cán bộ trong bộ máy của Đảng, nhất là ở cơ sở đang bị giảm sút.

Đã đến lúc các Nghị quyết của Đảng cần được “luật hóa” trong thực tiễn xã hội. Việc điều tra, xử lý, truy tố một số cán bộ, trong đó có những cán bộ cao cấp, cả đương chức và về hưu  cũng như đang tiến hành đã nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân.

Sinh thời, Bác Hồ luôn nhắc nhở Xây phải đi liền với Chống. Chống tốt để xây tốt! Trong Di chúc Người dạy: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Xây dựng Đảng chính là thực hiện Di huấn của Bác Hồ! 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết vẫn chậm vào cuộc sống