“Mùa hội họp”

Bảo Dân| 22/12/2016 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân sách dành cho khoa học - công nghệ vốn đã không lấy gì làm dư dả nhưng hãy tưởng tượng nếu chỉ có 100 đồng mà chi cho hội họp các loại đã mất 14 đồng rồi, liệu thực sự chi cho nghiên cứu sẽ còn bao nhiêu?

Báo cáo tổng kết các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ đã cho thấy những dấu hiệu hội họp tốn kém và không tránh khỏi lãng phí. 

Trong tổng kinh phí 1.833 tỷ đồng chi cho 15 chương trình khoa học - công nghệ, có tới 248 tỷ đồng là chi cho các cuộc hội nghị, hội thảo. Hội họp đã ngốn tới gần 14% ngân sách dành cho các hoạt động khoa học công nghệ trong chương trình. Thật là một con số đáng để suy nghĩ.

Thực ra, không chỉ 15 chương trình khoa học - công nghệ này bị ngốn tới 14% ngân sách cho hội họp mà hầu như tất cả chương trình khoa hoc công nghệ cũng như khoa hoc xã hội từ cơ sở cho đến Trung ương, đều có tình trạng phải chi phí tốn kém cho hội họp mang tên hội thảo, hội nghị.

mua-hoi-hop

Hình minh hoạ

Hãy xem chương trình thời sự trên các kênh truyền hình sẽ thấy, không bản tin nào không có tin tức về hội nghị, hội thảo và các loại hội họp khác. Trên mặt báo cũng như vậy. Mặt tiền trang nhất tràn ngập các tin hội nghị, hội thảo, họp mặt, kỷ niệm đặc biệt là khi có các vị lãnh đạo cấp cao tham dự.

Có một thông tin liên quan đến hội họp thuộc loại kỷ lục khi quan chức lãnh đạo bộ nọ cho biết, một năm, ông nhận gần 4.000 giấy mời đi dự hội nghị, hội thảo, tức là nếu đi dự đủ, thì bình quân mỗi ngày, ông phải tham dự 12 cuộc, trong đó có không ít hội họp tiến hành cả một ngày. Lãnh đạo một tỉnh cũng cho biết mỗi tuần ông nhận được 30 giấy mới đích danh, chưa kể số cuộc hop ông phải đi thay người đứng đầu.

Việc tham dự các hội nghị, hội thảo liên miên như vậy, đã khiến nhiều vị lãnh đạo không còn nhiều thời gian để đầu tư cho chiến lược của ngành, xử lý công việc cụ thể và đi cơ sở.

Dẫu không thể phủ nhận tác dụng của những hội thảo, hội nghị có chất lượng  đáng đồng tiền bát gạo của nhà đầu tư, của ngân sách, thế nhưng cũng có không ít những hội nghị, hội thảo, trao đổi hết sức vô bổ, gây tốn kém, lãng phí tiền bạc và công sức.

Hãy quan sát cách tổ chức, điều hành nhiều hội nghị, hội thảo hiện nay. Tất cả hầu như cùng copy một đề cương chương trình gốc nên hội nghị, hội thảo nào cũng nhang nhác như nhau. Tài liệu, kỷ yếu in thành tập nặng cả ki lô gam được phát rộng rãi nhưng người ta vẫn ê a đọc cho hết, bất chấp ở dưới, người ngủ, kẻ ngáp hoặc lướt web hoặc ngủ gật và cứ vắng dần, nhưng hội nghị vẫn… thành công tốt đẹp.

Đáng lo ngại nhất là việc giải ngân quyết toán cho hội họp. Người ta ăn gian số đại biểu, số ngày họp, tiền ăn, tiền khách sạn và đi mua hóa đơn đỏ (thật mà giả) để thanh toán. 

Báo chí đưa thông tin: Công an Hà Nội vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên sản xuất và mua bán số hóa đơn đỏ rất nhiều tỷ đồng. Đáng chú ý là có khoảng 1.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiêp mua hóa đơn khống để lấy thuế GTGT, để thanh toán tiền hội họp, tiếp khách, nghỉ dưỡng kiêm hội thảo...

Tốn kém từ hội họp, nếu “quy ra thóc”  không hề nhỏ. “Mùa hội họp” đã bắt đầu. Mong sao ngày càng ít đí những cuộc hội họp vô bổ, tốn kém và lãng phí!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mùa hội họp”