Kẽ hở chính sách

Bảo Dân| 21/11/2017 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vài năm nay, đã xuất hiện việc lợi dụng một chính sách mới ban bố và thực hiện trong thời kỳ đổi mới đó là bảo hiểm thất nghiệp để gian lận, chiếm dụng những khoản tiền lớn.

Ba tháng sau khi có quyết định nghỉ việc thì người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ đầy đủ thì lại phải mất thêm 20 ngày mới có kết quả. 

Như vậy là tạo ra một khoảng trống thời gian, trong khi cơ quan chức năng đang rà soát, xem xét thì người lao động đã tìm được việc làm mới. Họ vẫn đi làm, nhận lương chỗ mới và vẫn ung dung nhận khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ ngân sách.

Kẽ hở chính sách

10 tháng qua tại TP HCM, gần 129.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

10 tháng qua tại TP HCM, gần 129.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan chức năng phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP đã phát hiện trên 300 người lao động có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng. Cơ quan chức năng chỉ biết được chuyện gian lận này khi người lao động được nhận vào làm chính thức và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại nơi làm mới. Nhưng trong thời gian đó, họ vẫn nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Ở tỉnh Đồng Nai, số người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng tăng đột biến. Nửa đầu năm đã có 17.877 người đến nộp hồ sơ, tăng 24,98% so với cùng kỳ năm 2016 (14.304 người). Riêng trong tháng 5 có 5.150 người đến đăng ký làm bảo hiểm thất nghiệp. 13.985 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với tổng số tiền trên 226 tỉ đồng. Phần lớn người thất nghiệp là lao động phổ thông, đa số làm việc ở các ngành may, giày da, dệt, nhuộm, thiết kế thời trang, nhựa, bao bì, in.

Mới điểm qua đã thấy số người nhận BHTN với số tiền rất lớn. Vậy nếu thống kê phạm vi cả nước thì chưa biết sẽ là bao nhiêu.

Được biết, năm 2016, Quỹ BHTN kết dư gần 59.000 tỉ đồng, tăng gần 9.500 tỉ đồng so với năm 2015.

Các đại biểu Quốc hội nhận xét, kết dư nhiều đến mức này là bất hợp lý vì đây là quỹ ngắn hạn, nên chi hết trong năm, chỉ để một phần kết dư nhỏ để gối đầu giữa hai năm. Kết dư nhiều như vậy là vì sao? Rất có thể do chi từ Quỹ BHTN chưa đúng mục đích. Quỹ BHTN mới chi để đảm bảo người lao động có nguồn tài chính sinh sống tạm thời khi thất nghiệp, chưa tập trung chi cho đào tạo để người lao động tái gia nhập thị trường lao động, trong khi quy định có mục chi này.

Trên toàn quốc hiện mới chỉ có không đến 5% người thất nghiệp được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. Vì vậy, Chính phủ cũng đang đề xuất giảm 1/2 phí bảo hiểm thất nghiệp trong 3 năm 2018-2020.

Như vậy, người lao động đã lợi dụng được kẽ hở của Luật Việc làm để gian lận và chiếm dụng một khoản tiền khá lớn. Vì thế cần rà soát chặt chẽ ở các doanh nghiệp cũng như cơ sở làm việc để phát hiện vi phạm này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẽ hở chính sách