Giá thịt lợn và sự bất nhẫn

Biên Thùy| 12/05/2017 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ trẻ, khuôn mặt thẫn thờ, uất nghẹn và cay đắng khi bị hắt chất bẩn là dầu luyn, nước cống vào sạp thịt đã khiến dư luận phẫn nộ.

Câu chuyện đang gây xôn xao, bất bình trên mạng xã hội và các trang báo suốt hai ngày qua.

Chuyện xảy ra vào ngày 11/5 tại chợ Lương Văn Can (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Do giá lợn quá thấp, gia đình chị Xuyến (ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đã tự mổ lợn của gia đình nuôi được đem ra chợ bán mong vớt vát được phần nào.

Thế nhưng chưa bán được bao nhiêu thì sạp thịt của chị Xuyến bị hai người phụ nữ có sạp thịt gần đó dùng dầu luyn trộn nước cống hắt lên với lý do chị đã bán "phá giá".

Những hình ảnh, video được những người buôn bán ở chợ Lương Văn Can quay, chụp rồi đưa lên mạng đã khiến cộng đồng phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ bất thần, im lặng trong nỗi tuyệt vọng và thẫn thờ nhìn sạp thịt lợn đầy dầu luyn trông thật tội nghiệp. 

Giá thịt lợn và sự bất nhẫn

Chị Xuyến với sạp thịt lợn bị hất dầu luyn, chất bẩn

Câu chuyện giá thịt lợn rớt thảm hại trong những tháng qua đã trở thành thông tin thời sự rất nóng. Ngoài những băn khoăn về chính sách trong chăn nuôi, tìm đầu ra cho người nông dân thì những nghi vấn lợi ích trong việc dìm giá thịt lợn hơi cũng được đề cập đến. Ai đã khiến giá lợn hơi rớt xuống mức kỷ lục trong khi ngoài chợ thịt bày bán vẫn giá trên trời?

Một câu hỏi đã không tìm ra được lời đáp. Người chăn nuôi bí bách, bất đắc dĩ phải xẻ thịt lợn đem ra đầu đường, mang lên chợ huyện để bán hòng gỡ gạc, lấy công làm lãi. Chị Xuyến trong câu chuyện đang sôi sục mạng xã hội là một ví dụ như thế.

Nhưng thị trường là chiến trường, nó không đơn giản như suy nghĩ của những người nông dân rằng, tôi nuôi được thì tôi bán rẻ được. Vô hình trung suy nghĩ thật thà đó đã động chạm, thậm chí là đe dọa đến lợi ích của nhiều người, trong đó có người phụ nữ bán thịt bên cạnh.

Lợi ích đã khiến sự ác tâm trỗi dậy, vì lợi ích họ đã chà đạp lên cả đạo đức, cả tình người. Với thủ đoạn hèn hạ là dùng dầu luyn hắt lên khắp sạp thịt của người khác giữa thanh thiên bạch nhật cho thấy sự coi thường pháp luật, sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức và những hành vi ứng xử trong xã hội. Hành vi ấy trái ngược hoàn toàn với những lời kêu gọi đầy nhân văn, tình người trên mạng xã hội thời gian qua là chung tay giải cứu thịt lợn, giúp đỡ người nông dân vượt qua cơn bĩ cực.

Khi những kẻ trung gian thao túng giá thịt lợn, hưởng lợi trên mồ hôi, nước mắt của người nông dân chưa được làm rõ thì hình ảnh người phụ nữ thẫn thờ trước sạp thịt đầy dầu luyn, chất bất cho thấy sự đơn độc của người nông dân trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Cách đây khoảng 1 tháng, một câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, chỉ vì cửa hàng thịt lợn sạch bán chạy mà nửa đêm có ai đó đã phóng hỏa đốt sạch sạp.

Những câu chuyện bất nhẫn như thế xảy ra trong bối cảnh người nông dân lao đao vì giá nông sản làm ra bán rẻ như cho khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ.

Ngày 12/5, người phụ nữ bị hắt dầu luyn lên sạp thịt tiếp tục mổ lợn bày bán sau khi tự tay tiêu hủy gần 1 tạ thịt hôm trước. Rất nhiều người đến mua để ủng hộ người phụ nữ ấy nhưng rõ ràng đây vẫn chỉ là một giải pháp đầy bị động. Làm gì để có thị trường tiêu thụ bền vững? Đó vẫn là một câu hỏi bế tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thịt lợn và sự bất nhẫn