Đưa con đi dạo bị đâm chết: Hệ lụy từ những tin đồn thất thiệt

Ths, Luật gia Phạm Văn Chung| 22/02/2019 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù, đã cố gắng giải thích rằng đang đưa con của mình đi dạo, nhưng Điền vẫn tỏ ra nghi ngờ, cự cãi, sau đó dùng dao đâm anh Bảo tử vong. Vụ việc khiến dư luận hết sức bàng hoàng, phẫn nộ.

Có thể nói thời gian gần đây các tin đồn thất thiệt về hiện tượng bắt cóc trẻ em xảy ra khá rầm rộ, nhiều người còn thêm thắt cho câu chuyện trở nên “ly kỳ” nhằm thu hút người đọc, người xem để câu “like” trên mạng xã hội. Trên thực tế nhiều vụ việc không có thật hoặc chưa được kiểm chứng cụ thể nhưng đã gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Hệ lụy từ những tin đồn thất thiệt hoặc cố tình thêm thắt, “làm quá” lên cùng với một số trường hợp bắt cóc trẻ em có thật khiến cho người dân rất “nhạy cảm” và phản ứng quyết liệt, thái quá, đôi khi cực đoan với thông tin này. Thậm chí, chỉ cần một người nào đó tri hô, thông tin có vụ việc bắt cóc trẻ em là lập tức đám đông giận dữ truy bắt, đánh đập dã man người khác mà không cần xác định có thật hay không.

Nhiều vụ việc, người dân đi chơi xa, lạ đường khi gặp trẻ em dừng lại để hỏi thăm cũng bị “vu” cho tội... bắt cóc trẻ em và bị người dân địa phương bắt giữ, đánh đập đến “thừa sống, thiếu chết”. Đây còn là biểu hiện của sự khủng hoảng về niềm tin của con người trước các vấn nạn của xã hội và hành vi tội ác ngày càng có xu hướng gia tăng hiện nay.

Đưa con đi dạo bị đâm chết: Hệ lụy từ những tin đồn thất thiệt

Khi đang đưa con đi dạo, anh Bảo bỗng dưng bị đâm chết vì nghi ngờ là kẻ bắt cóc trẻ em

Mới đây nhất, khoảng 17 giờ ngày 21/2, anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) đang dắt con đi chơi gần công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, Long An) thì bất ngờ có một người phụ nữ bán vé số tri hô bắt cóc trẻ em.

Nghe tiếng tri hô, Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, trú tại thị trấn Hậu Nghĩa) ở gần đó chạy tới rồi xảy ra cự cãi với anh Bảo. Mặc cho anh Bảo giải thích mình đang dắt con đi chơi, Điền vẫn nghi ngờ và chạy vào quán nước gần đó, lấy dao đâm anh Bảo bị thương nặng dẫn đến tử vong sau đó.

Qua vụ việc này, bên cạnh việc điều tra, trừng phạt kẻ có hành vi quá côn đồ, manh động, vô cớ sát hại anh Bảo thì vấn đề cấp bách được đặt ra là phải xử lý thật nghiêm những kẻ đưa tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, gây hậu quả tiêu cực, đau lòng. Qua đó góp phần ngăn chặn tình trạng đưa tin thất thiệt, giật gân về tình trạng bắt cóc trẻ em, kèm theo tình tiết “ly kỳ” không có thật, vì mục đích xấu, gây hại cho người khác, làm mất trật tự, an ninh xã hội.

Ngoài ra, người dân cũng cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin về các vụ nghi ngờ bắt cóc trẻ em để có hướng xử lý phù hợp, đúng đắn. Tuyệt đối không để bị kẻ xấu lợi dụng, kích động hoặc quá cố chấp, cực đoan khi giải quyết vụ việc liên quan nhằm tránh hệ lụy tiêu cực cho chính mình và gây họa cho người dân lương thiện khác.

Trở lại vụ án thương tâm kể trên, nếu Điền bình tĩnh, kiềm chế, cùng anh Bảo phân giải, hoặc nếu vẫn chưa tin tưởng thì có thể đưa nhau đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh thông tin đúng sai thì chắc chắn sẽ không có kết cục đau lòng xảy ra, khi người thì bị sát hại, kẻ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật một cách... lãng xẹt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa con đi dạo bị đâm chết: Hệ lụy từ những tin đồn thất thiệt