Đổi mới hay là chết!

Bảo Dân| 17/10/2017 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng tuần tháng 10, trên đường phố Hà Nội và TP HCM xuất hiện nhiều xe taxi chạy trên đường phố mang theo các biểu ngữ với nội dung nhằm phản đối, bêu xấu loại hình kinh doanh vận tải Grab và Uber.

Các chuyên gia cho rằng, căn cứ theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP, hành vi của tài xế các xe căng biểu ngữ có thể  bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng vì quảng cáo ở mặt sau của phương tiện giao thông (điểm A, khoản 1, điều 61). Ngoài ra, theo  điểm a, khoản 4, điều 51 của Nghị định này, các tài xế sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng vì lợi dụng quảng cáo xúc phạm uy tín của tổ chức khác.

Việc cho gắn biểu ngữ vào phía sau xe taxi khiến cho người dân khi lưu thông trên đường sẽ hiểu rằng hai loại hình xe công nghệ này đang vi phạm pháp luật. Rõ ràng hành vi bêu xấu di động này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của  Grab và Uber trên thị trường Việt Nam.

Các luật gia bình luận rằng đây là trò xấu chơi trong cách thức cạnh tranh không lành mạnh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Các chuyên gia nhận xét cụ thể rằng biểu ngữ  mang  nội dung "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" đã tổn hại uy tín của hai hãng kia.

Theo các luật sư, trong trường hợp này, các hãng taxi truyền thống có thể chọn con đường kiện ra tòa hoặc trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích của mình trước sự thua thiệt vì Grab, Uber. Nếu căng khẩu hiệu dán biểu ngữ, vừa công kích taxi công nghệ vừa chống lại chủ trương của Chính phủ cho thí điểm taxi công nghệ.

Đổi mới hay là chết!

"Cuộc chiến" giữa taxi truyền thống và Grab, Uber vẫn còn dai dẳng

Ở một diễn biến khác, biểu ngữ của taxi truyền thống ở Hà Nội lại đòi công bằng và phản đối quyết định của Bộ Giao thông Vận tải khi tiến hành cho Uber và Grab thực hiện thí điểm. Các hãng taxi truyền thống đã không thực hiện lời dạy của cổ nhân: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên Uber và Grab bị giới taxi truyền thống tấn công. Đã từng có việc lái xe Grab, Uber, xe ôm Grab bị hành hung, đập phá xe khiến cơ quan công an phải vào cuộc.

Vì vậy, thật dễ hiểu khi dư luận xã hội và cộng đồng mạng ủng hộ Grab và Uber, phê phán các hãng taxi truyền thống chơi xấu và cơ quan quản lý cạnh tranh của Bộ Công Thương đã được “lệnh” vào cuộc xem xét vụ này. Xem ra, taxi truyền thống đang mất điểm lại mất thêm uy tín. Điều đáng phàn nàn là các ông chủ hãng taxi lại tiếp tục khẳng định việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab không phải chủ trương của hãng mà là hành vi bột phát của tài xế. Thế nhưng anh em lái xe khẳng định rằng đó là chủ trương của công ty chứ họ không tự dán khẩu hiệu phản đối Grab, Uber. Thậm chí biểu ngữ do công ty cấp cho họ dán, họ đành phải làm theo lệnh.

Sự vụ ồn ào này căn bản đã chấm dứt khi các công ty đành phải cho gỡ các khẩu hiệu, biểu ngữ được căng dán trái phép vào xe taxi. Vấn đề còn lại bây giờ mà các hãng xe taxi truyền thống nên làm là hãy áp dụng công nghệ đặt xe theo mạng như Grab, Uber đồng thời với việc nâng cao chất lượng phục vụ, công khai minh bạch giá cước. Đây là điều sống còn của các hãng xe taxi truyền thống. Đổi mới hay là chết!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới hay là chết!