Để không còn những "ông Hiếu phường Văn Miếu"

Biên Thùy| 28/07/2017 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 lượt đi lại mới xin được giấy chứng tử và người quá cố phải đợi chờ mới có giấy "thông hành" về thế giới bên kia. Thật là, sống đã khó, chết cũng chả dễ dàng gì.

Câu chuyện về cái giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội đến hôm nay vẫn sôi sục trên báo chí và mạng xã hội. Đã có thêm nhiều thông tin mới từ nhiều phía nhưng vụ việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Hà Nội đã có những động thái rất tích cực để làm rõ vụ việc như tạm đình chỉ công việc của Phó Chủ tịch UBND phường, điều chuyển ông Nguyễn Lê Hiếu về làm nhiệm vụ văn phòng, cử ngay đoàn thanh tra công vụ thành phố làm sáng tỏ phản ánh của công dân về dấu hiệu tiêu cực.

Để không còn những

Bộ phận một cửa phường Văn Miếu (Ảnh: CAND)

Xin trở lại với nội dung vụ việc, khoảng 9h ngày 19/7, chị Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin giấy chứng tử cho bố đẻ. Tại đây, một cán bộ tên Hiếu đã nhận hồ sơ và hẹn 14h cùng ngày đến lấy giấy.

Đúng hẹn, chị Hoa quay lại nhưng cán bộ Hiếu nói “sếp chưa về để ký”.

Nghe vậy, chị Hoa quay về. Khoảng 15h chị này quay lại nhưng vẫn không nhận được giấy chứng tử. Sự việc được đẩy thành căng thẳng khi có thông tin, muốn làm nhanh ở phường phải “lót tay” 200.000 đồng. Và dư luận càng bức xúc hơn khi thông tin từ người phụ nữ này cho rằng, chính sự chậm trễ, "củ hành củ tỏi" ấy của cán bộ phường Văn Miếu khiến đám tang của bố chị phải chậm lại một ngày.

Tôi không bất ngờ về câu chuyện này bởi một sự thật rất hiển nhiên là ở bộ phận "một cửa" tại nhiều cơ quan công quyền thủ tục hành chính còn rất nhiêu khê. Nhiều "công bộc" vẫn quen cái tác phong cũ "hành là chính" nên dù là "một cửa" thì để nhanh chóng, gọn, lẹ người dân buộc phải...lách. 

Tôi không dám khẳng định thông tin của người phụ nữ tên Hoa "muốn nhanh phải lót tay 200 nghìn" là chính xác nhưng tôi tin vào sức mạnh của đồng tiền. Đồng tiền có thể mua được nụ cười của những vị "đầy tớ" khó tính nhất. Và hơn thế nữa nó làm cho những cỗ máy hành chính lạnh lùng, vô cảm ấy hoạt động trơn tru hơn.

Chưa biết trong câu chuyện ở phường Văn Miếu được công dân đưa lên mạng có bao nhiêu phần là sự thật nhưng nhờ đó mà chúng ta mới biết rằng những thủ tục hành chính đang "hành dân" ở ngưỡng độ nào. Có quá nhiều những bình luận, những phản hồi đầy ấm ức và những câu chuyện bức xúc tương tự như ở phường Văn Miếu được người dân chia sẻ.

Cái phẩy tay của ông cán bộ Hiếu, cái cách hành xử trịnh thượng của bà Phó Chủ tịch phường liệu có phải là "con sâu làm rầu nồi canh" hay không? Câu trả lời chỉ là hi vọng. Không còn cái thời "quan là cha mẹ của dân" nhưng quan phải thương dân như con thì mới đủ tư cách để làm quan.

Hoan nghênh Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo xử lý quyết liệt vụ việc ở phường Văn Miếu nhằm làm rõ trắng đen. Đó mới thực sự là tác phong của một lãnh đạo biết lo cho nhân dân. Và chỉ có sự quyết liệt, mạnh tay mới không còn tồn tại những "công bộc" như "ông Hiếu phường Văn Miếu".

Một thông tin khuyến mại cho độc giả vừa được tờ báo Lao động cho biết, quá trình niêm phong và kiểm tra camera ở "bộ phận một cửa" phường Văn Miếu, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội cho hay, hệ thống lưu trữ hình ảnh tại bộ phận này bị trục trặc, điều đáng nói nó bị hỏng vào đúng ngày xảy ra vụ việc ồn ào xin giấy chứng tử của công dân.

Trong cuộc sống, sự trùng hợp nào mà chẳng thú vị?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để không còn những "ông Hiếu phường Văn Miếu"