Công nghệ cao, tốc độ thấp

Bảo Dân| 28/02/2017 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với cư dân Hòa Lạc, hình ảnh một đô thị khoa học và công nghệ đang dần rõ nét. Đã có 78 dự án đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 60.019 tỷ đồng, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với khoảng trên 10.000 người làm việc và học tập.

Nhiều trường Đại học và Viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây. Một số doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao của nước ngoài và của các Tập đoàn, Công ty lớn của Việt Nam như VNPT, Viettel,.... đã đi vào hoạt động, đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển nền kinh tế nước nhà. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, thời gian qua, Khu CNC tập trung nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc thu hút đầu tư chưa đạt kết quả như mong đợi. Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ và kéo dài, sau 20 năm vẫn còn 243 ha chưa GPMB, phát sinh rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư, dẫn tới việc sử dụng đất đai và nguồn vốn đầu tư chưa đạt hiệu quả. Nguồn kinh phí để GPMB khoảng 6.242 tỷ đồng, đến nay mới bố trí được 3.021 tỷ đồng.  

Công nghệ cao, tốc độ thấp

Làng phần mềm đầu tiên tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật không được tổ chức xây dựng theo hướng đầu tư đồng bộ cho toàn khu, mà triển khai theo nhiều giai đoạn, do thiếu vốn… Tuy nhiên, mới đây khi thị sát Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn nhận xét một cách dí dỏm, có ý phê bình rằng Khu CNC này “20 tuổi vẫn còn bú sữa” bởi ở đây còn nhiều việc phải làm.

Người đứng đầu Chính phủ đưa ra những gợi mở cho các giới chức về mục tiêu xây dựng Khu CNC Hòa Lạc trở thành thung lũng Silicon của Việt Nam thời gian tới hay không? Chuỗi giá trị của sản phẩm công nghệ cao mà Việt Nam tham gia nằm ở đâu từ Khu CNC Hòa Lạc? Và Thủ tướng đã đặt câu hỏi, thế giới có 800 khu CNC thì Hòa Lạc của ta đang ở đâu?  

Lắng nghe các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban quản lý và các bộ ngành, doanh nghiệp, nhà trường trong Khu CNC Hòa Lạc,  Thủ tướng đã có ngay những ý kiến cụ thể. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, TP. Hà Nội cùng với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017. Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để giải phóng mặt bằng và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu CNC Hòa Lạc.

TP. Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, xây dựng khu tái định cư, xây dựng hệ thống hạ tầng bên ngoài Khu CNC như điện, nước, đường giao thông. Thủ tướng lưu ý thành phố mở tuyến xe buýt nhanh đến khu CNC, tạo điều kiện cho công nhân đi làm. Cần ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển nhanh tiềm lực khoa học và công nghệ, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan chức năng để xúc tiến đầu tư cấp Chính phủ vào Khu CNC.

Theo dõi các thông tin về cuộc làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Viêt Nam và chuyến thị sát Khu CNC Hòa Lạc, các nhà khoa học và đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học công nghệ thêm tin tưởng ở cương lĩnh xây dựng bộ máy Chính phủ phục vụ, kiến tạo. Các chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng chắc chắn sẽ trở thành cú hích cho các hoạt động khoa học và công nghệ trong nhiệm kỳ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ cao, tốc độ thấp