Chữa tuổi: con về hưu - bố lên chức

Lâm Uyên| 24/08/2016 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện rằng ở xã nọ có một cựu chiến binh mới phục viên trúng cấp ủy và được bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã trong khi ông bố đẻ ở trên huyện cũng vừa lên chức trưởng phòng.

Thì ra người con xuất ngũ ở tuổi 45 và ông bố chạy xong việc cải chính tuổi nên vẫn còn đủ tuổi cơ cấu khóa mới. Có ông giáo làng tủm tỉm bảo: Tôi dạy cả hai bố con nhà ấy. Anh bố tảo hôn,18 tuổi có con, nay hẳn đã trên 60 nhưng chữa tuổi nên còn một nhiệm kỳ nữa. Cậu con khai tăng 2 tuổi để đi nghĩa vụ thế mới có chuyện con về hưu bố đương chức và nếu khui hồ sơ ra thì anh bố vào Đảng ở tuổi thiếu nhi.

Chuyện này không hiếm. Trước Đại hội, Đảng bộ các cấp đã phải xử lý các trường hợp “vênh tuổi” và đã có anh trượt cấp ủy. Vì vậy nên Ban Bí thư đã ban hành Thông báo số 13 – TB/TW kết luận về việc xác định tuổi của đảng viên: Kể từ ngày 18/8, không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ Lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng.

Dư luận cán bộ đảng viên đánh giá, đây là một quyết định sáng suốt, nhân dân đồng tình và hoan nghênh quyết định này của Ban Bí thư. Quy định này sẽ chặn đứng nạn ăn gian tuổi mà thực chất là tham quyền cố vị.

Các chuyên gia tổ chức cán bộ nhận xét, việc xin điều chỉnh tuổi của nhiều cán bộ đảng viên đã diễn ra ở nhiều cấp từ Trung ương đến địa phương khi “động” đến quy hoạch, bổ nhiệm, khi chuẩn bị nghỉ hưu. Việc này tạo dư luận không tốt trong xã hội, tạo nên sự dị nghị, không đồng thuận trong nội bộ cơ quan.

Cùng với chạy chức chạy quyền, chạy tuổi đã làm xói mòn kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Kỷ cương, kỷ luật của Đảng bị vi phạm công khai nhưng không được ngăn chặn. Chuyện du di tuổi tưởng như vô hại, đơn giản nhưng chính nó làm mất hiệu lực của các văn bản, quyết định của Đảng và Nhà nước. Thông báo 13 của Ban Bí thư sẽ lập lại kỷ cương của Đảng. Tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên phải chính xác và không chấp nhận kê khai lại.

Các đảng viên lão thành hồi trẻ khai tăng tuổi để hoạt động cách mạng thế nào thì nay giữ nguyên đến cùng để làm gương cho con cháu. Cần kỷ luật các cá nhân kê khai tuổi gian dối nghiêm khắc hơn kê khai tài sản để bảo đảm tính kỷ luật của Đảng.

Lưu ý hiện đã có quy định các trường hợp bổ nhiệm, nam giới không quá 55 tuổi, nữ giới không quá 50 tuổi để khóa cuối phải trọn một nhiệm kỳ 5 năm. Cũng có người sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng “tham quyền cố vị” đã kê khai tụt tuổi dẫn đến nhiều người khác cũng chạy tuổi  bằng được.

Tới đây, các cơ quan, từ bộ ngành đến địa phương, cơ sở cần thực hiện nghiêm kết luận của Ban Bí thư. Trách nhiệm đầu tiên là của người đứng đầu cấp ủy và của những người có quyền quyết định điều chỉnh tuổi của đảng viên cũng như trách nhiệm của các cơ quan pháp lý có liên quan. Đảng viên đi trước làng nước theo sau là vậy. Người đứng đầu cấp ủy cơ sở và đảng viên mà chạy tuổi sẽ làm mất lòng tin của quần chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa tuổi: con về hưu - bố lên chức