Chống tham nhũng sao chậm khen thưởng?

Bảo Dân| 16/05/2017 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện hai cụ già 80 tuổi ở Bắc Ninh phát hiện và khui ra vụ gian trá để vụ lợi từ gần 3000 hồ sơ thương binh giả đang được dư luận rất quan tâm.

Người dân, cán bộ, đảng viên và nhất là những người cao tuổi tỏ ra kính phục hai cụ, không chịu “lão giả an tri” để thực hiện chống tham nhũng. Đây là một trong những vụ việc tiêu biểu đã được ngành Lao động, thương binh và xã hội xác minh chính xác và đề nghị khen thưởng. Vậy tại sao hai cụ vẫn chưa được khen thưởng xưng đáng?

Chống tham nhũng sao chậm khen thưởng?

Hai cụ già 80 tuổi chống tham nhũng ở Bắc Ninh

Nghe nói vụ việc đang “tắc” ở Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) và chính tại UBND tỉnh Bắc Ninh. Theo Thông tư số 30/2014/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của ngành, đã hoàn thiện các thủ tục trình Bộ trưởng Bộ LĐ-TB & XH tặng Bằng khen cho hai cụ lão nông trên.

Để tạo sự đồng thuận cao, Bộ LĐ-TB & XH đã 2 lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của cụ Nguyễn Tiến Lãng và cụ Nguyễn Công Uẩn mà chưa có hồi âm.

Ngành LĐ, TB & XH cũng có công văn trao đổi với Cục Chống tham nhũng xem Cục này có khen thưởng hay không đối với hai cụ thì được trả lời: vẫn “đang nghiên cứu”. Vậy nên hai cụ già hăng hái chống tham nhũng đành trông đợi… ngậm ngùi. Thì ra, người ta vẫn “lăn tăn” khi xác định hành động của hai cụ có phải là phát hiện và tố cáo tham nhũng hay không theo Thông tư liên tịch 01/2015 giữa Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Ai cũng biết tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để vụ lợi, để nhũng nhiễu nhân dân lấy tiền của. Như vậy thì những người làm hồ sơ giả để được công nhận là thương binh và những người trực tiếp “giúp” họ làm hồ sơ giả để nhận  tiền bất chính là hành vi tham nhũng. Không lẽ cơ quan PCTN còn phải “nghiên cứu” này nọ nữa sao?

Thực tế là từ năm 2010 hai cụ phát hiện ở huyện Thuận Thành có phong trào “chạy” thương binh khá rầm rộ. Thiên hạ rỉ tai nhau rằng chỉ cần có đi bộ đội, có vết sẹo do bị tai nạn xe máy, cụt một ngón tay, hay tuốt lúa bị vật nhọn đâm vào cũng đi giám định để hưởng chế độ thương binh. Nén bạc đâm toạc tiêu chuẩn! Vì vậy, hai cụ cùng cất công điều tra, thu thập chứng cứ và gửi đơn thư tố cáo.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ hàng chục đối tượng “cò”, móc nối với cán bộ làm chế độ thương binh với mỗi bộ hồ sơ lên đến 100 triệu đồng. Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 1 (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) đã khởi tố vụ án làm giả tài liệu hồ sơ giám định thương tật để ra quyết định công nhận là thương binh.

Cơ quan chức năng đã phát hiện 2.745 người nhân tiêu chuẩn thương binh bằng hồ sơ giả mạo, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm 20 tỷ đồng.

Tuổi cao chí càng cao, hai cụ nêu gương sáng chống tham nhũng cần được tôn vinh xứng đáng! Không thể vì bất cứ lý do gì mà không khen thưởng kịp thời hai cụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống tham nhũng sao chậm khen thưởng?