Cháy nhà mới ra... nhiều chuyện

Nhà báo Dương Kỳ Anh| 03/11/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã dự báo nguy hiểm chập cháy, hỏa hoạn, và có thể dẫn đến chết người, hay nói đúng hơn là sự việc đã được cảnh báo trước, tại sao lại sự cố lại vẫn xảy ra?

Cháy nhà mới ra... nhiều chuyện

Vụ cháy quán Karaoke ở phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người tử nạn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn cháy nổ ở nhiều nơi. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 6 vụ cháy quán Karaoke. Tài liệu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho biết, có tới gần 80% quán Karaoke ở Hà Nội không bảo đảm PCCC... Nhiều vụ cháy dồn dập đã xảy ra gần đây làm nhiều người chết và bị thương. Không ít vụ cháy làm 6, 7 người chết một lúc. Đó là chưa kể đến những thiệt hại lớn về giá trị tài sản.

Chợt nhớ vụ cháy quán bar Luxury ở Hà Nội xảy ra hồi tháng 9/2014 làm 13 người bị thương phải nhập viện, hàng ngàn người hoảng loạn… Theo thông tin trên đăng tải trên nhiều tờ báo, trước khi xảy ra vụ việc, người ta đã kiểm tra quán bar này và phạt vi phạm ba lỗi, cụ thể gồm: Bố trí, sắp xếp hàng hóa không có lối thoát nạn; lối thoát nạn không theo quy định; trang bị PCCC không đầy đủ…

Như vậy, việc một quán bar nhiều lỗi vi phạm đều nằm trong dự báo nguy hiểm chập cháy, hỏa hoạn, có thể dẫn đến chết người, hay nói đúng hơn là sự việc đã được dự báo trước, tại sao lại sự cố vẫn xảy ra?

Hay như vụ tai nạn giao thông xảy ra cách đây chưa lâu khi chiếc xe khách lao xuống vực ở gần Sapa (Lào Cai). Chẳng phải đó là loại xe giường nằm mà theo giấy phép là không được chạy chuyến lên Sapa đó sao? Và theo thông tin thì người ta đã kiểm tra nhiều lần chiếc xe này? Kiểm tra qua loa, đại khái hay vì lý do nào đó mà cũng làm cho qua quýt rồi bỏ qua những quy định trong giấy phép?

Lại thấy trên tivi chiếu cảnh một con đường vừa khánh thành xong đã có đoạn đường bị hỏng. Chắc chắn rằng, trước khi thông xe, trước khi khánh thành một công trình quan trọng, một con đường huyết mạch như vậy thì cơ quan nghiệm thu, cơ quan kiểm định chất lượng phải kiểm tra rồi chứ? Kiểm tra, kiểm định, nghiệm thu thế nào mà hôm qua mới khánh thành, hôm nay đã có nhiều vết hư hỏng?

Người xưa nói “Cháy nhà mới ra mặt chuột”. “Con chuột” cụ thể ở đây là gì vậy? Cháy nhà mới thấy hết cái nguy hiểm của những việc làm qua loa, đại khái, những cách làm chỉ để đối phó gây ra hậu quả chết người. Và cũng chẳng phải riêng việc cháy nhà, mà chuyện làm cho có, làm để đối phó thực sự là hiện trạng đáng lo ngại hiện nay.

Đúng là cháy nhà mới ra… nhiều vấn đề. Nhưng cũng chính bởi thế mà không thể để cho sự qua loa, đại khái, sự đối phó, thói vô trách nhiệm, coi thường kỷ cương phép nước tiếp tục tồn tại, vì nếu vậy thì những chuyện cháy, nổ… chết người vẫn lại tái diễn.

Quay lại vụ cháy quán Karaoke ở phố Trần Thái Tông, được biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về PCCC. Tất nhiên, nếu có vi phạm thì sẽ bị xử phạt. Song đó chỉ là giải quyết phần ngọn mà chưa ngăn chặn được cái gốc của vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy nhà mới ra... nhiều chuyện