Cần có ý thức kiến tạo và phục vụ

Bảo Dân| 10/10/2017 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều chủ phương tiện khi đưa xe đi đăng kiểm thì bất ngờ bị từ chối đăng kiểm do chưa nộp tiền phạt nguội vi phạm luật giao thông đường bộ.

Vấn đề đáng bàn là trong 15.000 trường hợp bị từ chối đăng kiểm, hầu hết không phải là người vi phạm không chịu đóng phạt mà đa phần do họ đâu có biết bị phạt nguội mà đi nộp. Trong một diễn biến khác, được biết hàng ngàn, thậm chí hàng vạn người sẵn sàng bỏ luôn giấy phép lái xe để né phạt bởi họ dễ dàng xin cấp lại giấy phép lái xe vì “bị mất”. Ở đây có sự không liên thông trong quản lý tạo kẽ hở cho những người coi thường kỷ cương pháp luật. Sao không truy ngược chủ nhân những tấm giấy phép lái xe bị chối bỏ để treo luôn giấy phép mới mà họ xin được, “chạy” được ?

Cần có ý thức kiến tạo và phục vụ

15 ngàn phương tiện bị dừng đăng kiểm vì không nộp phạt

Phạt nguội, cùng với phương thức phạt nóng, phạt ngay tại chỗ…, giúp cho việc thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn. Trong thực  tế, việc phạt nguội không thể là lực lượng  CSGT cứ tổng hợp vi phạm rồi để đó rồi chờ người vi phạm sẽ tự giác đóng tiền phạt. Nhiều người vi phạm không biết mình bị phạt nguội vì không nhận được thông báo bằng giấy báo, email hay điện thoại, tin nhắn, hoặc đọc được trên website… Đùng một cái khi xe hết hạn đăng kiểm phải đi đăng kiểm lại bổ chửng vì bị từ chối. Lại chuyện bị phạt do vi phạm lên đến trên 140 triệu đồng bằng nửa… giá trị xe.

Đúng là chủ phương tiện đã sai rồi, nhưng bỏ thì thương  vương thì tội! Chủ phương tiện không đáng và không thể bị hành khi bị từ chối đăng kiểm vì chưa đóng tiền phạt. Xin lưu ý, đăng kiểm và CSGT là hai lực lượng hoàn toàn khác nhau. Công dân chậm nộp phạt là có trách nhiệm của CSGT khi cơ quan này đã không công bố, thông báo cho người vi phạm, phương tiện vi phạm cụ thể và kịp thời… Và vì vậy chỉ nên phối hợp xử lý khi chủ phương tiện cố tình không chịu nộp phạt dù đã được thông báo đầy đủ.

Ngày nay có quá nhiều phương tiện thông tin và truyền thông. Ngoài thông báo bằng điện thoại, email thì có thể thông báo trên website công hoặc lập đường dây nóng, nhưng đối với đối tượng vi phạm mà cơ quan chức năng nắm rõ địa chỉ, số điện thoại, email… thì càng dễ dàng hơn trong việc thông tin trực tiếp tới họ để thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Họ nộp phạt sớm, thì CSGT sớm hoàn thành nhiệm vụ, sớm có nguồn thu cho ngân sách và cũng giúp giải phóng nhanh công việc để tránh tồn đọng.

Người dân mắc lỗi bị xử phạt vi phạm hành chính thì lực lượng chức năng cũng nên tạo điều kiện cho họ theo phương châm phục vụ để hoàn thành sớm việc đóng phạt. Nếu thực hiện kiến tạo và phục vụ theo phương châm của Chính phủ có lẽ đã không đến nỗi tồn đọng, ách tắc 15.000 vụ việc gây bực bội, khó chịu vì mất thời gian của 15.000 công dân bị từ chối đăng kiểm như những ngày qua. Được biết,  cơ quan chức năng đã rút kinh nghiệm và đã thông báo danh sách vi phạm trên website. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ. Cần làm tốt hơn sự phối hợp liên ngành đồng thời với việc kịp thời thông tin đến các đối tượng có vi phạm sẽ bị phạt nguội. Yêu cầu này không khó nếu thực sự có ý thức kiến tạo và phục vụ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có ý thức kiến tạo và phục vụ