Bổ nhiệm sai 55 trường hợp mà chỉ khiển trách thôi sao?

Biên Thùy| 01/10/2017 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 tháng thanh tra cuối cùng thì Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã kết luận về vụ "bổ nhiệm thần tốc" Trần Vũ Quỳnh Anh tại Sở Xây dựng tỉnh này. Chuyện tưởng chỉ có vậy nhưng lại không phải vậy!

Sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo và cán bộ Sở Xây dựng giai đoạn từ năm 2010-2015, ngoài việc bổ nhiệm sai đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo tại Sở Xây dựng, cụ thể đã phát hiện 55 trường hợp bổ nhiệm thừa, trái quy định.

55 người xin nhấn mạnh con số đó. Chỉ trong một nhiệm kỳ, tại một Sở mà có đến bằng ấy người bổ nhiệm thừa và trái quy định thì dư luận không sốc mới là lạ.

Không những sốc mà người ta còn bất bình với hình thức kỷ luật "vô tiền khoáng hậu" của tỉnh này đối với người chịu trách nhiệm chính liên quan đến những vi phạm nghiêm trọng trên.

Bổ nhiệm sai 55 trường hợp mà chỉ khiển trách thôi sao?

Ông Ngô Văn Tuấn bị kỷ luật khiển trách

Trong kết luận đã chỉ rõ trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm trên thuộc về ông Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng phụ trách công tác tổ chức cán bộ giai đoạn 2010-2015, trong đó người đứng đầu và chịu trách nhiệm trực tiếp là ông Ngô Văn Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn này, hiện ông Tuấn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận nêu trong giai đoạn 2010-2015, tính đến thời điểm ngày 31/12/2015, Sở này đã bổ nhiệm thừa 6 Phó Trưởng phòng chuyên môn, bổ nhiệm 4 Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng khi đã quá tuổi bổ nhiệm so với quy định của UBND tỉnh, bổ nhiệm 45 trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn.

Bổ nhiệm kiểu này thì khác gì trên có trời, dưới có Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, chính là đương kim Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn.

Thế mà không thể tin nổi, tại cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ngày 29/9, cơ quan này đã quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn, (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015) với hình thức KHIỂN TRÁCH. Hàng loạt cán bộ thuộc cấp cùng ông Tuấn giai đoạn này cũng bị kỷ luật với hình thức tương tự.

Việc khó như vậy mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa cũng làm được. 

Chỉ "mắng yêu" như thế thì đến bao giờ chúng ta mới dẹp được tiêu cực, được tệ quan liêu, tham ô, tham nhũng, loại bỏ được những cán bộ yếu chuyên môn, kém đạo đức?

Dư luận còn chưa đòi hỏi phải làm rõ đằng sau sự bổ nhiệm như phát lộc này là gì? Không đương nhiên mà khơi khơi, dễ dãi ban phát chức quyền như thế. Vì sao đã mất 6 tháng trời tỉ mẩn kiểm tra lại không làm cho ra ngô, ra khoai một thể?

Khiển trách, một hình thức kỷ luật khiến dư luận bị mẫn cảm, đặng không thể nuốt trôi. Vụ việc bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh đã gây hậu nghiêm trọng, ngoài làm mất uy tín của cá nhân, tập thể còn làm mất lòng tin vào nhân dân.

Dư luận đã mòn mỏi trông chờ vào một kết luận khách quan, kỷ luật nghiêm minh nhưng xem ra một lần nữa lại ngao ngán, thất vọng. 

Nhiều người đã đặt câu hỏi, một Sở mà bổ nhiệm thừa, sai đến 55 trường hợp thì cả tỉnh, cả nước nếu tổng kiểm tra, rà soát sẽ là bao nhiêu? Hỏi thế thôi chứ câu trả lời thì không còn quan trọng nữa. Bởi lẽ có bổ nhiệm sai hàng chục, hàng trăm cùng lắm cũng chỉ "mắng yêu" rồi kéo sợi dây kinh nghiệm dài ra mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ nhiệm sai 55 trường hợp mà chỉ khiển trách thôi sao?