8 Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Chuyện như đùa ở Hà Nội

Biên Thùy| 27/06/2017 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một cơ quan tham mưu cho Thành phố về công tác, bộ máy nhân sự thế nhưng chính Sở Nội vụ Hà Nội lại vi phạm quy định khi có đến 8 vị Phó Giám đốc.

Câu chuyện có thật mà như đùa này tồn tại giữa Thủ đô đến bây giờ nhiều người mới được biết. Theo đó, Sở Nội vụ Hà Nội có 9 lãnh đạo bao gồm 1 Giám đốc và 8 Phó Giám đốc. Nếu chiếu theo Nghị định 24/2014/NĐ-CP về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Thành phố trực thuộc Trung ương thì cơ quan này đang thừa 4 cán bộ cấp phó.

8 Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Chuyện như đùa ở Hà Nội

Sở Nội vụ Hà Nội, nơi "lạm phát" cấp phó

Giải thích về sự "lạm phát" trên, Giám đốc Sở Trần Huy Sáng cho biết, trong số 8 người này sẽ có 4 người nghỉ hưu trong 2 đến 6 tháng tới.

Còn 2 Phó Giám đốc Sở kiêm Trưởng Ban Tôn giáo và Trưởng Ban Thi đua theo mô hình tổ chức cũ, trong đó Phó Giám đốc kiêm Trưởng ban Tôn giáo cũng sắp nghỉ hưu.

Còn bà Nguyễn Thị Liễu, Chánh Văn phòng Sở này thì nói: "Trước đây, số lượng phó giám đốc đã đủ theo quy định, nhưng có tăng lên khi sau đại hội các cấp có một số trường hợp không đủ tuổi tái cử, được luân chuyển về sở".

Nói như bà Liễu thì rõ ràng có hay không có Nghị định của Chính phủ cũng chẳng quan trọng. Bổ nhiệm cấp phó như kiểu ban phát, "bố thí" chức danh một cách bừa bãi, bất chấp quy định.

Thử hỏi, với Sở Nội vụ còn như vậy thì sẽ tham mưu cho thành phố thế nào nếu các đơn vị khác vi phạm quy định?  Chẳng phải "há miệng mắc quai" sao?

Mấy năm gần đây, cụm từ "tinh giản biên chế" được nói đi nói lại rất nhiều. Thế nhưng trên thực tế, việc thực hiện thì mỗi ông một phách, chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. Bộ máy công quyền vẫn cứ phình to. Dở khóc dở cười hơn là nhiều vị quan cấp phó được bổ nhiệm mà chẳng định hình được công việc của mình là gì, sáng chiều ngồi chơi xơi nước cuối tháng lĩnh lương.

Vẫn là cái kiểu hô hào suông rồi đâu lại vào đấy. Tinh thần quyết tâm "dẹp loạn cấp phó" đã nói từ đời thuở nào, đến bây giờ ngoảnh lại thì ngã ngửa vì nó tồn tại ngay giữa Thủ đô. Kỳ lạ hơn là trong một đơn vị lẽ ra không thể tồn tại chuyện đó.

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Nói nhiều nhưng quan trọng là có chuyển biến trong cuộc sống hay không. Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi, nhưng sau đó phải chuyển biến trong thực tế hành động, đó là cái cần”.

Các lý do của cán bộ Sở Nội vụ đưa ra đều hay cả, đều đúng quy trình cả nhưng rốt cục đều là sự bao biện cho những sai phạm. Nói gì thì nói việc thừa 4 cấp phó trong Sở Nội vụ Hà Nội là điều không thể chấp nhận.

Ở đây, trách nhiệm không chỉ là Sở Nội vụ mà còn của UBND TP Hà Nội. Vì rõ ràng thẩm quyền bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở là của UBND Thành phố.

Hà Nội là bộ mặt của cả nước, nhưng ngay cả quy định của Trung ương mà còn không thực hiện nghiêm túc thì cần phải kiểm điểm, xem xét xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Chuyện như đùa ở Hà Nội