8 mạng người chính quyền không thể vô can

Biên Thùy| 13/04/2019 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" để điều tra, làm rõ vụ cháy 8 người tử vong ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Khởi tố là động thái đương nhiên của cơ quan điều tra khi vụ cháy gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 8 người tử vong, trong đó có một gia đình 4 người đã chết một cách đau đớn, tức tưởi.

Tất nhiên, nó không phải là vụ tai từ trên trời rơi xuống, nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do chập điện. Sẽ có cá nhân phải chịu trách nhiệm, nhưng rồi sao? 8 con người không thể nào quay trở về ngôi nhà của họ được nữa. 

Tôi vẫn thường đi tắt qua con ngõ nơi xảy ra vụ cháy trên để trở về nhà mỗi khi tan làm. Một buổi sáng, khi mở trang báo ra đọc thông tin vụ cháy khiến 8 người chết tôi đã giật mình. Đau xót thực sự. Cái chết sao đơn giản đến vậy, mạng người sao rẻ rúng đến vậy?

Hỏa hoạn vẫn thường xuyên xảy ra, số người tử vong trong một vụ cháy ngày càng nhiều. Nó cho thấy ý thức của cộng đồng về phòng cháy chưa được cải thiện. Nhìn những vụ cháy như thế nhiều người vẫn tặc lưỡi, may mắn nó chẳng rơi vào nhà mình.

Một xã hội thờ ơ, dần thiếu đi trách nhiệm và đổ lỗi cho sự may rủi. Những người dân ở ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn liệu có một lần nhìn thấy nguy cơ tiềm ẩn chết người ở những cái kho xưởng tạm bợ đó không? Và họ đã làm gì? Hậu quả của vụ cháy đã nói lên tất cả.

Khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" là cần thiết. Những người coi đồng tiền quý hơn tính mạng con người cần phải được xử lý. Song nó không phải là cái gốc của vấn đề.

Báo cáo của Công an quận Nam Từ Liêm cho thấy, khu vực xảy ra cháy là các xưởng, kho được xây dựng tạm xen kẽ với khu dân cư trên đất lấn chiếm giáp sông Nhuệ. Ngõ vào nhỏ hẹp, nằm sâu trong khu dân cư hàng trăm mét, có nhiều vật liệu dễ cháy như đồ nhựa, đồ gỗ nên rất dễ bắt lửa.

Chính quyền địa phương đã ở đâu và làm gì khi những kho xưởng xây dựng trái phép này ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay như một "quả bom" trong khu dân cư? Dĩ nhiên, sẽ không có một lời giải thích thuyết phục nào được đưa ra bởi đó là sự tắc trách, thiếu trách nhiệm, quản lý yếu kém của chính quyền nơi này.

Bộ phận giám sát về công tác phòng cháy ở địa phương cũng không thể vô can. Họ không biết hay "nhắm mắt trông coi" vì những cái phong bao luồn lách sau lưng?

Xét ở khía cạnh nào đi chăng nữa, việc họ ăn bổng lộc của dân mà không đảm bảo được cuộc sống an toàn cho họ là một sự vô trách nhiệm.

Trách nhiệm ấy rồi sẽ như quả bóng lăn trên sân mà chúng ta phải đuổi bắt. Hàng nghìn tỷ đồng thiệt hại mỗi năm, hàng trăm người chết chẳng lẽ chưa đủ để đánh động được vào lương tri, trách nhiệm của chính quyền và ý thức của cộng đồng?

Một xã hội lành mạnh, đáng sống không chỉ được đánh giá qua bát cơm, tấm áo của người dân mà còn cần môi trường sống an toàn. Sẽ chẳng người dân nào hạnh phúc nổi khi những cái chết lãng xẹt cứ treo lủng lẳng trên đầu.

Tai họa sẽ xảy ra với chính chúng ta nếu không lên tiếng và hành động ngay từ lúc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 mạng người chính quyền không thể vô can