Sức mạnh những "đôi cánh" trên biển của Hải quân Nga

Minh Thi| 18/07/2015 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

99 năm trước, ngày 17/7/1916, Lực lượng Hàng không Hải quân Nga đã lập chiến công đầu tiên trong trận không chiến trên biển, Sputnik đưa tin.

Cất cánh từ hàng không mẫu hạm Orlitsa (Đại bàng), 4 chiếc thủy phi cơ M-9 do Nga sản xuất thuộc Hạm đội Baltic đã có cuộc giao chiến với 4 máy bay quân sự thuộc Lực lượng Không quân Đức, và “hạ gục” được 2 chiếc, bảo vệ căn cứ Hải quân Nga trên đảo Saaremaa.

Ngày nay, trải qua gần 100 năm sau trận chiến quyết định đó, những “đôi cánh” của Lực lượng Hải quân Nga luôn trong tư thế sẵn sàng bảo vệ biên giới bờ biển nước này nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

Xin giới thiệu tới độc giả những chiếc máy bay đáng gờm hiện đang phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik. 

Sức mạnh những

Máy bay tiêm kích MiG-29KUB (tên hiệu NATO: Fulcrum-D) hoạt động trên tàu sân bay. Đây là chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++ có khả năng bay trong mọi điều kiện thời tiết. MiG-29KUB có nhiệm vụ phòng không và chống hạm trong đội hình hải quân, không kích mục tiêu mặt đất của đối phương.

Sức mạnh những

Trực thăng đa năng Mi-8 (tên hiệu NATO: Hip) được biết tới ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Đây là loại trực thăng hai động cơ phổ biến nhất của thế giới, một trong những máy bay trực thăng được khai thác rộng rãi nhất trong lịch sử hàng không. Mi-8 đơn giản về vận hành, cực kỳ đáng tin cậy và dễ sửa chữa, có thể sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Sức mạnh những

Được mệnh danh là "sát thủ săn ngầm", Ilyushin Il-38N (tên hiệu NATO: May) thường được bố trí tại các sân bay ven biển. Ilyushin Il-38N được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, tàu trinh sát, tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ, rải thủy lôi.

Sức mạnh những

Tiêm kích đa năng MiG-29K (tên hiệu NATO: Fulcrum-D) được trang bị tên lửa không đối không, tên lửa chống hạm, bom điều khiển tiêu diệt mục tiêu mặt đất và trên biển.

Sức mạnh những

Trực thăng hải quân đa năng Kamov Ka-27 (tên hiệu NATO: Helix) được thiết kế cho các nhiệm vụ tác chiến săn tàu ngầm ở độ sâu tới 500m và vận tốc đến 75 km/h. Ka-27 có khả năng hoạt động trong phạm vi 200 km từ tàu sân bay, trong điều kiện sóng cao 3m, dưới mọi thời tiết, trên tất cả các vĩ độ, và có thể tác chiến độc lập cũng như hoạt động trong nhóm trực thăng, phối hợp với các tàu chiến.

Sức mạnh những

Sukhoi Su-33 (tên hiệu NATO: Flanker-D) là chiến đấu cơ hải quân hạng nặng thế hệ thứ 4. Đây là phiên bản trên hạm của Su-27.

Sức mạnh những

Tàu tuần dương sân bay hạng nặng Đô đốc Hải quân Liên Xô Kuznetsov, thuộc biên chế Hạm đội Biển Bắc Nga. Tàu thường được bố trí máy bay huấn luyện quân sự Su-25UTG, tiêm kích hải quân hạng nặng Su-33, trực thăng hải quân đa năng Ka-27 và trực thăng vận tải chiến đấu Ka-29.

Sức mạnh những

Máy bay săn ngầm tầm xa Tupolev Tu-142 (tên hiệu NATO: Bear F/J), là biến thể đặc biệt của máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Tu-142 được trang bị bốn động cơ tuốc bin hai cánh quạt trái chiều NK-12MP. Tu-142 được khai thác thực hiện các chặng thám hiểm đại dương đường dài, hoạt động tìm kiếm cứu hộ, theo dõi tàu ngầm hạt nhân đối phương.

Sức mạnh những

Thủy phi cơ chống hạm Beriev Be-12 (tên hiệu NATO: Mail) thường được triển khai tại các sân bay ven biển, chủ yêu thực hiện nhiệm vụ ở phạm vi gần bờ.

Sức mạnh những

Trực thăng vận tải chiến đấu Kamov Ka-29 (tên hiệu NATO: Helix) được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ đổ bộ thủy quân lục chiến và hỏa lực yểm trợ từ tàu hay vận tải hàng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh những "đôi cánh" trên biển của Hải quân Nga