“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi

Hoàng Kim| 14/07/2015 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cuộc vượt ngục ngoạn mục khỏi nhà tù được kiểm soát nghiêm ngặt ở Guatemala, Mexico đêm thứ 7 (11/7), trùm ma túy khét tiếng thế giới, Joaquin "El Chapo" Guzman lại có thêm một biệt danh nữa khiến các tổ chức tội phạm phải kiêng nể hắn hơn: Kẻ đà

Từ trùm ma túy khét tiếng…

Joaquin "El Chapo" Guzman là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy (Cartel) lớn nhất bang Sinaloa (Mexico), nơi có đường biên giới dài giáp Mỹ. Băng đảng Sinaloa do Guzman điều hành đã vươn vòi bạch tuộc trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Australia với doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm. Bộ Tư pháp Mỹ mô tả Sinaloa là “một trong những băng đảng ma túy hung hãn, bạo lực và lớn mạnh nhất thế giới”. Thậm chí, theo đánh giá của tạp chí Fobes, trùm ma túy El Chapo nằm trong danh sách “Những người quyền lực nhất thế giới”, đứng trên cả Tổng thống Pháp và Venezuela.

“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi

Tên trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman 

Theo đánh giá của tạp chí Forbes vào năm 2011, Guzman là một trong mười người giầu nhất Mexico với khối tài sản lên tới khoảng 1 tỷ đô. Bên cạnh đó, một tạp chí danh tiếng của Mỹ cũng gọi trùm xã hội đen là “chúa tể ma túy nguy hiểm nhất mọi thời đại”, trong khi Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) gọi hắn là “cha đỡ đầu của thế giới ma túy”.

Tổ chức buôn lậu ma túy xuyên quốc gia Sinaloa do tên này cầm đầu vươn vòi ra khắp thế giới không những trong lĩnh vực ma túy, mà còn cả rửa tiền và tổ chức các băng đảng tội phạm. Nhóm này hoạt động mạnh “tam giác vàng” gồm 3 bang Baja California, Durango, Sonora và Chihuahua của Mexico. Trong nhiều thập kỷ, chúng đã gây ra nhiều cuộc chiến ma túy đẫm máu ở nhiều vùng đất của Mexico và giành quyền kiểm soát các địa bàn ma túy trọng yếu tại biên giới Mỹ - Mexico. Dần dần, chúng vươn vòi tới Bắc Mỹ, châu Âu và Australia.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, phương thức vận chuyển ma túy của chúng rất đa dạng, bằng đường bộ, hàng không và đường biển. Thậm chí, chúng có cả một hệ thống mê lộ đường hầm vận chuyển ma túy, chất gây nghiện từ Mexico tới Bắc Mỹ. Với các phương tiện vận chuyển từ xe bus, máy bay chở hàng tới phi cơ riêng, tàu ngầm, tàu bán chìm… chúng khiến các nhà chức trách Mexico và các tổ chức phòng chống tội phạm ma túy thế giới phải đau đầu.

Theo Ủy ban phòng chống tội phạm Chicago, vào năm 2012, đã có tới 506 người thiệt mạng từ các vụ bạo lực súng đạn trong các cuộc chiến giữa băng đảng liên quan tới "gã lùn". Bên cạnh đó, Guzman được cho là người chịu trách nhiệm với cái chết của khoảng 34.000 người, theo tạp chí Times.

“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi

"Gã lùn" bị bắt hồi tháng 2/2014

Bộ Tư pháp Mỹ đã từng treo giải 5 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về tên trùm ma túy khét tiếng này. Và hắn đã sa lưới vào tháng 2/2014, tại khu nghỉ dưỡng Pacific Coast ở thành phố Mazatlan.

… trở thành kẻ đào tẩu đáng nể trong giới tội phạm

Đây không phải là lần đầu tiên Guzman bị bắt giữ. Vào năm 1993, tên Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt ở Guatemala và bị kết án 20 năm tù với tội danh buôn lậu ma túy và nhiều tội danh khác. Hắn bị dẫn độ về Mexico rồi tống giam ở nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất tại bang Jaliso. Nhưng nhờ mua chuộc bảo vệ trại giam, trong thời gian ngồi tù, hắn vẫn điều hành tổ chức ma túy Sinaloa. Tháng 1/2001, hắn trốn thoát lần đầu tiên bằng cách trốn trong đống đồ bẩn của xe giặt ủi trại giam. Nhiều nguồn tin khi đó cho rằng, hắn đã hối lộ cai ngục và lực lượng an ninh.

Vụ bắt giữ Guzman hồi tháng 2/2014 được cho là chiến thắng lớn cho Chính phủ Mexico. Tuy nhiên, đêm 11/7, “gã lùn” đã thực hiện thành công vụ vượt ngục táo tợn lần 2, ngay tại nhà tù được bảo vệ nghiệm ngặt nhất Mexico thông qua một đường hầm bí mật dài 1,5 km.

“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi

Miệng hầm bí mật, nơi Guzman trốn thoát

Máy ghi hình an ninh nhà tù Altiplano đã ghi lại hình ảnh tên Guzman lần cuối cùng vào 21giờ, ngày 11/7, khi tên này vào phòng tắm. Sau đó, nhân viên an ninh phát hiện, hắn đã trốn thoát bằng đường hầm đào dưới nền nhà giam. Đường hầm này có cửa rộng khoảng 50cm, sau đó được nối bằng một chiếc thang dẫn tới đường hầm rộng khoảng 1,7m nằm sâu 10m dưới chân nhà tù và thông tới một ngôi nhà xây dựng dở dang ở một nông trang cách đó 1,5km. Trong đó có đủ các thiết bị cứu nạn, đường ống thông khí và thiết bị chiếu sáng. Thậm chí, cảnh sát còn phát hiện một chiếc xe vận chuyển cỡ nhỏ được cho là dùng để làm sạch bụi bẩn trong quá trình xây dựng và vận chuyển công cụ đào hầm.

Một nhân chứng cho biết, ngôi nhà xây dở trên được xây dựng cách đây khoảng một năm và không hề có dấu hiệu bất thường nào. Từ căn nhà này, có thể quan sát rất rõ mọi động tĩnh trong nhà tù Altiplano.

Giới chức Mexico nhận định, để xây dựng đường hầm trên, Guzman phải mất một thời gian rất dài, và hắn không thể thực hiện điều đó một mình được. Chắc chắn đã có sự giúp đỡ từ phía lực lượng an ninh trại giam.

Một quan chức Mexico cũng nhận định, để đào được đường hầm, tay chân của Guzman chắc chắn đã mất nhiều năm thâm nhập vào hệ thống nhà tù tối tân này.

“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi

Bên trong đường hầm dài 1,5 km

Mike Vigil, từng làm việc tại Cơ quan xử lý ma túy Mỹ (DEA) nhận xét, "Cuộc tẩu thoát ngoạn mục lần này sẽ càng tăng thêm tiếng tăm cho Guzman". Ông này nhận định, trong quá trình ngồi tù nhóm Sinaloa vẫn hoạt động rất tinh vi và chắc chắn cũng đang mong ngóng ngày Guzman tái xuất. Nếu lực lượng an ninh không bắt được Guzman trong vài ngày, ông ta có thể sẽ trở lại với "ngai vàng" của mình.

Theo Tomas Zeron, Giám đốc điều tra tại văn phòng Tổng chưởng lý, nhiều tổ chức ma túy khác đã tan rã và giờ chỉ còn hoạt động nhỏ lẻ tại các thành phố. “Sinaloa giờ không có đối thủ nào xứng tầm", ông cho biết, “đây là thời điểm hoàn hảo cho Guzman để xây dựng lại vị thế bá chủ cho nhóm, và lấy lại các địa bàn từng bị mất".

Một cựu quan chức DEA nhận định, một khi Guzman trở lại nắm quyền, bạo lực sẽ xảy ra thường xuyên hơn ở Mexico, còn Mỹ sẽ tràn ngập ma túy.

Hiện, giới chức Mexico đang ráo riết truy quét tên tội phạm khét tiếng này, nhưng khả năng tìm được hắn dường như là không thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gã lùn” Guzman: Trùm ma túy khét tiếng thế giới hay kẻ đào tẩu tinh vi