Crimea đã bị “chuyển giao bất hợp pháp” cho Ukraine vào năm 1954

Minh Thi| 28/06/2015 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được đưa ra trong trả lời chính thức của ông Sabir Keglerova, Phó Tổng Công tố theo yêu cầu của Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ông Sergey Mironov - lãnh đạo phe "Nước Nga công bằng”, Lenta.ru đưa tin.

Crimea đã bị “chuyển giao bất hợp pháp” cho Ukraine vào năm 1954

Lâu đài Tổ Yến trên bán đảo Crimea

Viện Tổng Công tố Liên bang Nga đã xem xét lại tính hợp pháp của quyết định chuyển giao bán đảo Crimea cho Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Ukraine năm 1954 của Đoàn chủ tịch Xô Viết tối cao CHXHCN Liên bang Nga.

Trong một đoạn thư trả lời của Viện Tổng công tố LB Nga, được ông Sergei Mironov Công bố trên website cá nhân có đoạn: “Điều được nhấn mạnh là các Hiến pháp của CHXHCN Xô Viết Liên bang Nga và Liên bang CHXHCN Xô Viết (Liên Xô) không hề có quy định về quyền hạn các Đoàn chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô và CHXHCN Xô Viết LB Nga cho phép CHXHCN Xô Viết LB Nga chuyển giao một phần lãnh thổ của mình cho các nước cộng hòa khác trong Liên bang. Thể theo luật pháp cơ bản của Liên Xô, vấn đề này thuộc quyền quyết định của các cơ quan quyền lực và hành chính nhà nước cấp cao”.

Thư trả lời cũng nêu rằng, vào năm 1948, Đoàn Chủ tịch Xô Viết tối cao CHXHCN Xô Viết Liên bang Nga đã thông qua nghị định "tách Sevastopol thành trung tâm hành chính và kinh tế độc lập, có quy chế thành phố trực thuộc nước cộng hòa”. Điều này có nghĩa thành phố tiếp tục thuộc thẩm quyền CHXHCNXV LB Nga.

Hội đồng tối cao Liên bang Nga đã khẳng định quy chế liên bang của thành phố vào năm 1993 bằng Nghị định "Về quy chế Sevastopol". Như vậy, Sevastopol luôn là một thành phố cấp Liên bang của Nga, Lenta.ru cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Crimea đã bị “chuyển giao bất hợp pháp” cho Ukraine vào năm 1954