CIA từng áp dụng nhục hình và thí nghiệm trên người

Minh Thi| 17/06/2015 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

The Guardian số ra ngày 15/6 cho biết, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng cho phép sử dụng nhục hình đối với nghi can khủng bố các nhà tù quân sự Mỹ.

CIA từng áp dụng nhục hình và thí nghiệm trên người

CIA từng cho phép tiến hành thí nghiệm trên người.

Đầu tháng 12/2014, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố hơn 500 trang tài liệu mật từ một báo cáo dày 6.000 trang. Theo đó, một số vi phạm của CIA dưới thời Tổng thống George W. Bush (2001 - 2009) được tiết lộ.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ xác nhận, CIA đã cho phép áp dụng nhục hình, cũng như thông tin sai lệch tới chính quyền và xã hội. Thậm chí, chương trình của CIA còn bị coi là “kém hiệu quả và dã man”.

Theo bản báo cáo này, George Tenet, Giám đốc CIA giai đoạn 1997 - 2004 có thẩm quyền cho phép "phê duyệt, sửa đổi hoặc từ chối toàn bộ đề xuất liên quan đến nghiên cứu về người".

CIA từng áp dụng nhục hình và thí nghiệm trên người

George Tenet, Giám đốc CIA giai đoạn 1997 - 2004, tại Nhà Trắng vào năm 2003, sau khi đưa ra một "quyết định lịch sử" về cái gọi là "kỹ thuật thẩm vấn tăng cường"

CIA từng áp dụng nhục hình và thí nghiệm trên người

Abu Zubaydah là tù nhân đầu tiên bị áp dụng biện pháp tra tấn "dìm người xuống nước"

Thậm chí, George Tenet còn thông qua các kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo, kể cả dìm người xuống nước. Khi đó, nhân viên y tế của CIA được chỉ đạo đứng quan sát các cuộc phỏng vấn, sau đó “giúp” tù nhân phục hồi.

The Guardian viện dẫn tài liệu cho biết, các nhân viên y tế này còn tham gia nhiều hơn nữa vào việc tra tấn tù nhân bị giam giữ CIA. Họ đưa ra những lời khuyên liên quan đến tình trạng thể chất và tâm lý của tù nhân cho người tiến hành thẩm vấn một hành vi được gọi là “kỹ thuật thẩm vấn tăng cường”.

Việc làm này đã bị lên án bởi nó trái với các nguyên tắc về đạo đức ngành y, The Guardian nhấn mạnh.

Tháng 5 vừa qua, một nhóm bác sĩ độc lập và hoạt động nhân quyền cũng tiết lộ một báo cáo cho biết, Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA) từng bí mật hợp tác với chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush nhằm tìm ra các lý lẽ biện minh hợp pháp và không vi phạm nguyên tắc đạo đức cho hoạt động tra tấn tù nhân trong các nhà tù quân sự của Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIA từng áp dụng nhục hình và thí nghiệm trên người