"Ngã tư khổ" hết cảnh ùn tắc sau thông xe hầm chui Thanh Xuân

Giao thông - Ngày đăng : 09:55, 08/01/2016

Ngay sau khi được thông xe vào sáng nay (8/1) tình hình giao thông tại khu vực "ngã tư khổ" Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã có những thay đổi đến "khó tin".

Nút giao thông "ngã tư khổ" Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến từ lâu đã trở thành điểm đen ùn tắc giao thông. Vào thời điểm mật độ các phương tiện lưu thông lớn như buổi sáng và giờ tan tầm, thường dễ xảy ra ùn tắc nhất.

Nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến từ lâu đã trở thành điểm đen ùn tắc giao thông. Hình ảnh ách tắc kinh hoàng diễn ra vào sáng ngày 8/10/2015 (ảnh tư liệu)

Vào những ngày trời mưa, khu vực ngã 4 Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi thường xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Việc dòng phương tiện kẹt cứng ở đây đã gây hiệu ứng dây chuyền cho cả cung đường vành đai 3, vành đai 2 và đường xuyên tâm ở phía Nam và phía Tây Hà Nội.

Trước đó, tại buổi họp báo quý 3 năm 2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sau khi thông hầm Thanh Xuân cơ bản sẽ hết ùn tắc.

Có kinh phí hơn 500 tỷ đồng từ vốn ODA Nhật Bản, hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã hoàn thành và cho thông xe trong sáng ngày 8/1/2016.

Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt, bao gồm một đường hầm và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở 280m và tường chắn 325m, mặt cắt ngang 14m, hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m. Vận tốc thiết kế của hầm đạt 60km/h.

Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ngoài ra, phần hầm chui cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Ngay sau khi được thông xe vào sáng nay (8/1) tình hình giao thông tại khu vực này đã có những thay đổi rõ rệt. Theo quan sát của PV vào thời điểm có lượng phương tiện giao thông lớn (khoảng 7h - 8h30 sáng) tại khu vực này không có sự ùn tắc xảy ra, các phương tiện di chuyển dễ dàng.

Nhiều ô tô, xe máy đã lựa chọn phương án đi qua hầm chui Thanh Xuân khiến mật độ phương tiện lưu thông trên ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi giảm hẳn, hầu hết các phương tiện đều có thể di chuyển sau tín hiệu đèn giao thông.

Tình hình giao thông tại "ngã tư khổ" Khuất Duy Tiến sau khi thông xe hầm chui:

 

Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã hoàn thành và cho thông xe trong sáng nay

Ngay sau khi thông xe, các phương tiện hoàn toàn có thể di chuyển qua đây

Biển giới hạn chiều cao, cấm người đi bộ và xe đạp được đặt ở trước lối vào hầm

   

Mỗi bên hầm có 2 làn xe chạy, mỗi làn có chiều rộng 3,5m 

Hệ thống chiếu sáng và phản quang trong hầm được lắp đặt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện

Nhiều ô tô, xe máy đã lựa chọn phương án đi qua hầm chui Thanh Xuân khiến mật độ phương tiện lưu thông trên ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi giảm hẳn

Đường Nguyễn Trãi thông thoáng "khó tin" vào 8h sáng ngày 8/1

 

Hầu hết các phương tiện đều có thể di chuyển sau tín hiệu đèn giao thông

 

Đây là một trong hai dự án nhằm góp phần vào việc giao thông thuận tiện, giảm ùn tắc cho trung tâm TP Hà Nội

Huy Hùng