IS tung video hé lộ quy mô vụ thảm sát "Ngày thứ Sáu đen tối" ở Paris

Thế giới - Ngày đăng : 16:49, 25/01/2016

Nhóm khủng bố IS lại vừa mới tung một đoạn băng, trong đó những kẻ thực hiện vụ thảm sát ở Paris cuối năm ngoái thề tấn công tàn bạo vào lãnh thổ do tổ chức này kiểm soát.

Đoạn video dài 17 phút do SITE, tổ chức tình báo kiểm soát các website thánh chiến, đăng tải lên mạng internet ngày hôm qua (24/01), AP cho biết. Trong đoạn băng mới này, những kẻ thực hiện vụ tấn công Thủ đô Paris (Pháp) hôm 13/11/2015 trong khi lên kế hoạch đã cam kết sẽ tiến hành nhiều vụ thảm sát hơn nữa ở những khu vực hiện nằm trong tay chúng. Nhóm cũng đe dọa sẽ tấn công nước Anh.

Bên cạnh đó, đoạn băng mới đã hé lộ quy mô kế hoạch của vụ khủng bố Paris - khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương - mà chính quyền Pháp cho rằng đã được bàn tính tại Syria. Những kẻ tấn công đã âm mưu đánh bom nhiều địa điểm ở trung tâm Thủ đô nước Pháp.

Tất cả 9 tay súng xuất hiện trong video đều bị tiêu diệt trong hoặc sau vụ khủng bố Paris. 7 kẻ tấn công - 4 tên đến từ Bỉ và 3 tên ở Pháp - đều nói trôi chảy tiếng Pháp. 2 tên khác, được gọi bằng biệt danh như người Iraq, sử dụng ngôn ngữ Arập.

Đoạn phim cũng ghi lại cảnh 7 chiến binh, trong đó một tên trẻ nhất nhóm 20 tuổi, đang đứng sau những tù nhân. Họ được gọi là “những kẻ bội giáo” và sẽ bị xử bắn hoặc chặt đầu.

“Sắp tới Đại lộ Champs-Elysées”, Samy Amimour vừa giơ cao đầu của một tù nhân vừa nói. Hắn là một trong 3 kẻ xả súng làm 90 người chết ở một buổi biểu diễn nhạc rock, sau đó kích nổ đai bom tự sát, trong vụ tấn công Thủ đô Paris.

Amimovur được cho là người đầu tiên trong số những kẻ tấn công Paris tối thứ Sáu ngày 13/11/2015 được chôn cất. Mộ của y vô danh do giới chức Pháp lo ngại nó có thể trở thành đền thờ hoặc mục tiêu tấn công.

IS tung video hé lộ quy mô vụ thảm sát

Một phụ nữ được đưa ra khỏi nhà hát Bataclan - một trong những địa điểm chính bị tấn công trong vụ thảm sát Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết, chính quyền Paris đang nghiên cứu, song không đưa ra lời bình luận nào về đoạn video nói trên. Bộ Nội vụ và Văn phòng công tố Paris từ chối phản hồi.

Theo AP, đoạn phim được quay từ trước khi những kẻ tấn công thoát chết tìm đường trốn sang châu Âu; và tuyệt nhiên không hề có một phân cảnh nào về những ngày xảy ra khủng bố, bắt đầu từ tối 13/11/2015 và chỉ kết thúc khi Abdelhamid Abbaoud - được cho là chủ mưu vụ thảm sát Paris - bị tiêu diệt vào ngày 18/11/2015.

Thay vào đó, đây có thể là sản phẩm lắp ghép từ các cảnh quay thô từ trước khi những kẻ này rời Paris, gồm các bản tin và những đoạn video nghiệp dư. Và mặc dù đoạn băng không hề cung cấp chi tiết nào cho thấy địa điểm mà 9 tay súng được quay, nhưng khả năng đó là khu vực mà IS nắm quyền kiểm soát tại Syria. Còn Abdelhamid Abbaoud đơn giản chỉ đang nói trong một căn phòng.

Trong đoạn băng này còn có Brahim Abdeslam - kẻ đã đánh bom liều chết bên ngoài một quán bar trên đại lộ - đang ở một trường bắn tạm thời. Em trai Brahim, Salah Abdeslam, 26 tuổi, kẻ trốn khỏi Paris ngay đêm thảm sát không xuất hiện trong video.

Theo Raqa Being Slaughtered Silently - nhóm các nhà hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo, Brahim Abdeslam và 2 kẻ tấn công khác đều được đào tạo tại Raqa, thành trì và thủ phủ của Đế chế Hồi giáo tự xưng Caliphate.

Và cũng như nhiều chiến dịch tuyên truyền khác của IS nhằm cố gắng chia rẽ những người Hồi giáo châu Âu và chính quyền của mình, các chiến binh ở trong đoạn video nói rằng, bổn phận tôn giáo là phải tham gia cùng họ. Không chỉ có vậy, họ còn đe dọa sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn nữa ở châu Âu, AP cho biết,

Minh Thi