Tổng giá trị 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỉ USD

Kinh tế - Ngày đăng : 06:31, 16/09/2016

Theo công bố của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỉ USD, tăng so với con số 5,5 tỷ USD công bố năm 2015.

Tổng giá trị 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỉ USD

Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (Anh) đã chính thức công bố Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2016. Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 Việt Nam đạt 7,26 tỉ USD, tăng so với con số 5,5 tỷ USD công bố năm 2015.

Rất nhiều thương hiệu lớn mặt trong danh sách này, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu. Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN hiện đang có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39% trong 1 năm.

Trong Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam hiện tại là Vinamilk (giá trị 1.010 triệu USD), tiếp theo là Viettel (973 triệu USD), PetroVietnam (564 triệu USD), Mobifone (539 triệu USD), Vinhomes (511 triệu USD).

Các thương hiệu Top 5 chiếm 47% tổng giá trị thương hiệu Top 50 của Việt Nam.

Nhóm ngành ngân hàng, tài chính và viễn thông khá nổi bật trong bảng xếp hạng lần này. Ba ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV đều tăng hạng hay như Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu tăng khoảng 10 triệu USD so với năm ngoái. Sabeco lần đầu được vào danh sách cũng được xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD, cao hơn Masan được định giá ở mức 305 triệu USD.

Đây là năm thứ 2 Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới phối hợp với công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này tại Việt Nam, ghi nhận những sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.

PV