TAND huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Tòa án địa phương - Ngày đăng : 08:00, 09/12/2016

Trong năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Quang Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Quang Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để có được thành tích đó là do lãnh đạo đơn vị đã cho triển khai, xây dựng nhiều phong trào thi đua sôi nổi và thiết thực.

Ngay từ đầu năm 2016, TAND huyện Quang Bình đã phát động thi đua với chủ đề “Ý thức, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, khẩu hiệu thi đua là "Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND huyện Quang Bình thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực công tác; giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; tinh thần, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội XII của Đảng, ngày bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống TAND”.

Bên cạnh chủ đề xuyên suốt đó, đơn vị còn phát động thi đua theo ba đợt. Đợt 1: Từ 1/1/2016 đến 30/5/2016, thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội XII của Đảng; Mừng Đảng, Mừng xuân, Mừng đất nước đổi mới; Đợt 2: Từ 1/6/2016 đến 30/9/2016, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; ngày truyền thống TAND; Đợt 3: Từ 1/10/2016 đến 31/12/2016, thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác năm 2016, ngoài ra đơn vị phát động thi đua theo kế hoạch của địa phương thực hiện "8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang".

TAND huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Một phiên xét xử của TAND huyện Quang Bình

Tất cả các phong trào thi đua trên đều gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 8/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 11/1/2013 của UBND tỉnh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Kết thúc mỗi đợt thi đua trên đều có sơ, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và biểu dương đề nghị khen thưởng kịp thời.

Đồng thời, lãnh đạo TAND huyện cũng thường xuyên quan tâm, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức trong đơn vị giúp họ nhận thức và nắm vững về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng; gắn công tác thi đua - khen thưởng với việc nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.

Trong năm 2016,TAND huyện Quang Bình thụ lý 70 vụ, việc; đã giải quyết và xét xử 70 vụ, đạt tỷ lệ 100%; không có án tạm đình chỉ chưa được giải quyết, không có án quá thời hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có án bị kháng cáo, kháng nghị, không có án bị sửa hoặc bị huỷ. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, ra quyết định thi hành 22/22 bị án có hiệu lực pháp luật thi hành, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, TAND huyện đã tổ chức xét xử lưu động 10/17 vụ án hình sự (đạt 58,8%/tổng số vụ án hình sự) tại những bản làng vùng sâu, vùng xa, nơi xảy ra vụ án, qua đó có tác dụng thiết thực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm cho đồng bào. Trong năm 2016, đơn vị còn mở 2 phiên toà rút kinh nghiệm, chủ trì phối hợp cùng cơ quan điều tra, truy tố rút kinh nghiệm trong quá trình tiến hành tố tụng, giải quyết vụ án.

Đồng thời, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Quang Bình đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã xây dựng nội quy tiếp công dân công khai tại trụ sở, bố trí cán bộ tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và sổ sách theo dõi. Nhờ làm tốt công tác đó nên trong năm 2016, đơn vị không có đơn khiếu nại, tố cáo, không có đơn yêu cầu bồi thường trách nhiệm Nhà nước. Việc giải quyết đơn khởi kiện cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, được nhân dân tin tưởng.

Về các mặt công tác khác như cải cách hành chính tư pháp, ban hành các quy chế như Quy chế làm việc; Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công; Quy chế dân chủ, thực hiện công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, chuyển giao đầy đủ các văn bản tố tụng đến công dân, cơ quan, tổ chức cũng được Tòa án huyện nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính tư pháp hay các mẫu văn bản tố tụng đều được treo công khai tại trụ sở; công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ, do đó công tác giải quyết, xét xử vụ án, công tác thống kê, báo cáo được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Nhờ những thành tích đã đạt được, trong Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017, TAND huyện Quang Bình đã được các đơn vị trong Cụm thi đua số II TAND thống nhất đề nghị TANDTC xét tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”.

Trung Thành