Đề thi chính thức môn Hóa học có nhiều câu vận dụng cao hơn đề tham khảo

Giáo dục - Ngày đăng : 16:18, 26/06/2019

Đề thi môn Hóa học kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bao gồm chương trình lớp 11 và 12. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon.

Cụ thể phân tích dựa trên mã đề 201, đề thi năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 ( 36 câu hỏi/90%), 10% (4 câu hỏi) trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ GD-ĐT ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng và Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và Đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ các chuyên đề lớp 12 và 3/7 chuyên đề của lớp 11. Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Este, Amin, Amino axit, protein, peptit Đại cương về kim loại, Sắt-một số kim loại nhóm B và hợp chất, Tổng hợp hóa học vô cơ và Tổng hợp hóa học hữu cơ. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon.

Bạn đọc có thể quan sát bảng so sánh ma trận đề thi qua các năm dưới đây:

      
  

Cấp độ câu hỏi<_o3a_p>

 

Năm<_o3a_p>

Nhận biết<_o3a_p>

Thông hiểu<_o3a_p>

Vận dụng<_o3a_p>

Vận dụng cao<_o3a_p>

 

Đề thi năm 2018<_o3a_p>

15<_o3a_p>

5<_o3a_p>

12<_o3a_p>

8<_o3a_p>

 

Đề thi năm 2019<_o3a_p>

13<_o3a_p>

7<_o3a_p>

13<_o3a_p>

7<_o3a_p>

Nhìn chung, đề thi được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019. Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh.

Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lí được trong quỹ thời gian cho phép.

Đề thi chính thức môn Hóa học có nhiều câu vận dụng cao hơn đề tham khảo

Video phân tích đề Hóa học của giáo viên Hóa học Hệ thống HOCMAI:

Đức Duy