Ghi nhận từ những phiên tòa xét xử lưu động ở huyện ven biển

Thanh Phương - Su Nguyễn| 12/09/2014 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được sự giới thiệu của lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa, tôi liên hệ với TAND huyện Nga Sơn để tìm hiểu rõ thêm về hiệu quả của những phiên tòa xét xử lưu động ở địa phương.

Tiếp PV trong căn phòng làm việc ngăn nắp, Chánh án TAND huyện Nga Sơn Lê Văn Ngũ vui vẻ cho biết: “Hằng năm, Toà án đều lựa chọn, đưa ra xét xử lưu động những vụ án điển hình, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: Mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản; vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Hôm nay, Tòa tiếp tục tổ chức phiên tòa lưu động xét xử hai vụ án, đó là vụ trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy tại trụ sở UBND xã Nga Bạch”. Thấy vậy, tôi liền tới tham dự phiên tòa để tìm hiểu rõ thêm về hiệu quả của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân thông qua những phiên tòa xét xử lưu động.

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nay thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho công tác xét xử. Từ ngoài sân cho đến trong hội trường xã đã tập trung đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Ông Ngũ tâm sự bên lề phiên lưu động: Trước khi tổ chức xét xử lưu động, TAND huyện Nga Sơn chỉ đạo các Thẩm phán nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Viện kiểm sát, Công an trong hoạt động chuyên môn và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xét xử lưu động. Đồng thời thông báo cho các tổ chức đoàn thể Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, quần chúng nhân dân… tới dự các phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe, giúp các đối tượng có ý thức phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, góp phần tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Ghi nhận từ những phiên tòa xét xử lưu động ở huyện ven biển

Phiên xét xử lưu động tại UBND xã Nga Bạch của TAND huyện Nga Sơn

Đúng 7 giờ 30 phút, phiên tòa bắt đầu. Mọi ánh nhìn đổ dồn về phía trung tâm, nơi bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa. Vụ thứ nhất, căn cứ vào hồ sơ, kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mai Văn Vinh (SN 1990, ngụ tại xóm 1, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn) 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS. Vụ thứ hai, bị cáo Nguyễn Văn Thơm, SN 1965 (ngụ tại thôn 4, xã Nga Thắng) và bị cáo Trịnh Văn Hải bị VKSND huyện Nga Sơn truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên toà, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thơm và Trịnh Văn Hải 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Mức hình phạt nghiêm khắc mà Hội đồng xét xử đã tuyên được dư luận nhân dân đến tham dự phiên tòa đồng tình ủng hộ. Thông qua phiên toà, hàng trăm người tham dự đã hiểu rõ hơn các mánh khóe, thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy và quy định nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm ma túy. Qua đó, giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư.

Với một huyện ven biển, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, thông qua những phiên xét xử lưu động, người dân thấy rõ, nhận thức đầy đủ hơn về các chế tài nghiêm minh của pháp luật. Tính chất răn đe và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật đối với người dân là rất cao.

Trong 9 tháng đầu năm, TAND huyện Nga Sơn đã thụ lý 174 vụ, việc. Trong đó, giải quyết 35/37 vụ án hình sự. Đặc biệt, Tòa án đã tổ chức 8 vụ xét xử lưu động trên địa bàn huyện Nga Sơn, thu hút hàng nghìn lượt quần chúng nhân dân đến chứng kiến và theo dõi phiên tòa. Việc đưa những vụ án trọng điểm, những vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm ra xét xử lưu động công khai tại các xã, thị trấn trong huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án tỉnh Thanh Hóa. Điều đó đã góp phần thực hiện tốt việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội... Qua đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư cũng như góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận từ những phiên tòa xét xử lưu động ở huyện ven biển