Bác Hồ và ngôi trường mang tên Đại học Nhân dân

Đà Giang| 16/05/2014 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Mục tiêu học là để làm người, để thành tài với phương châm giáo dục truyền thống là “Tiên học lễ, Hậu học văn”.

Một trong những con người tiêu biểu cho truyền thống hiếu học đó và có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nền giáo dục cách mạng Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“...Vì lợi ích trăm năm trồng người”

Quan điểm của Bác Hồ về sự nghiệp giáo dục hết sức rõ ràng, cụ thể: “Không học thì không trở thành người cộng sản được”. Bác nói: “Dốt nát cũng là kẻ địch”. “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, và người cán bộ cách mạng phải nhớ “Cán bộ phải có văn hóa làm gốc”, vì muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội phải có học thức và Bác khẳng định: Chủ nghĩa xã hội phải gắn liền với sự phát triển khoa học và kỹ thuật. “Muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Vì vậy, phải kiên định phương châm “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Sự quan tâm đó thể hiện ngay từ khi Người về sáng lập tổ chức “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội” (1925). Lúc đó Bác đã lựa chọn bảy thiếu niên, trong đó có Lý Tự Trọng, đưa đi đào tạo cùng với việc giáo dục tổ chức thanh niên truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, giác ngộ thành viên của tổ chức này trở thành tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam... Ngày 3/9/1945, một ngày sau khi đọc “Tuyên ngôn độc lập”, Người đã chủ trì phiên họp của Chính phủ và đã nêu ra sáu nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết, trong đó có nhiệm vụ: Mở chiến dịch chống nạn mù chữ, chống giặc dốt. Sau này, trên cương vị lãnh đạo của Đảng, của cách mạng, Bác luôn dành cho sự nghiệp giáo dục sự quan tâm đặc biệt và sâu sắc.

Bác Hồ và ngôi trường mang tên Đại học Nhân dân

 Bác Hồ đến dự lễ khai giảng Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19/1/1955 Ảnh: Tư liệu

Khi tiếng súng trên chiến trường Điện Biên đã ngừng nổ, Hiệp định Giơ-ne-vơ kết thúc thắng lợi đã mở ra một thời kỳ mới đối với Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vào thời điểm ấy, một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra đối với lãnh đạo Đảng và Chính phủ trong tiến trình tiếp quản Thủ đô là làm thế nào để nhanh chóng khích lệ tinh thần yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có tầng lớp trí thức, sinh viên, học sinh hàng chục năm qua bị kìm kẹp trong vùng địch chiếm. Một giải pháp quan trọng được lựa chọn lúc bấy giờ là mở Trường đại học Nhân dân, ngôi trường có thể coi là trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Với nội dung chương trình giảng dạy “khoa học xã hội và chính trị”, với phương châm giáo dục “lý luận liên hệ mật thiết với thực tế”... theo mô hình do Bác Hồ thiết kế nhằm đào tạo một lớp thanh niên trí thức mới, từ ngôi trường Đại học Nhân dân, những Thanh niên ưu tú của toàn miền Bắc đã tình nguyện gia nhập Đội 56 - Đoàn Thanh niên xung phong Trung ương, tỏa đi khắp các vùng miền, nếm trải biết bao chông gai, thử thách với một ý chí sắt đá là đem hết sức mình phụng sự cho Tổ quốc.

Ngày khai giảng tưng bừng với sự tham gia của 1.200 học sinh, sinh viên đầu tiên của nhà trường diễn ra tại Khu Đấu xảo (nay là Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội) cách nay 56 năm mãi mãi là ký ức không phai mờ đối với những cựu sinh viên năm xưa. Nhà sử học Ngô Đăng Lợi nhớ lại, hồi ấy, khi ông đang là cán bộ cơ sở của xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng thì có giấy gọi nhập học. Điều khiến ông không khỏi bất ngờ là tại đây, ông được học tập dưới sự hướng dẫn của những người thầy danh tiếng mà với một người cán bộ trẻ ở một xã vùng sâu như ông không bao giờ nghĩ là mình có thể được gặp như thầy hiệu trưởng danh dự Phạm Văn Đồng, hiệu trưởng Hoàng Minh Giám cùng thầy Võ Nguyên Giáp. Các thầy Nguyễn Khánh Toàn dạy “Triết học duy vật biện chứng”, thầy Đoàn Trọng Truyến giảng về “Kinh tế chính trị”, thầy Tố Hữu giảng về “Duy vật lịch sử”... Và điều bản thân ông cũng như các anh chị em sinh viên khác trong trường cũng hết sức bất ngờ là tại đây, họ đã có vinh dự hai lần được gặp Bác Hồ.

Những người có mặt trong buổi lễ khai giảng Trường đại học Nhân dân ngày 19/1/1955 vẫn mãi khắc nghi lời Bác căn dặn: “Những điều nên làm: Phải vạch rõ ranh giới, vạch rõ phải trái. Vạch rõ ranh giới là phải nhận rõ ai là bạn, ai là thù? Đối với người, ai làm gì lợi ích cho nhân dân, cho Tổ quốc ta đều là bạn. Bất kỳ ai làm điều gì có hại cho nhân dân và Tổ quốc ta tức là kẻ thù... Điều gì phải, thì cố làm cho kỳ được, dù là việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ. Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân. Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn...”. Nhắc đến vinh dự ấy, nhà giáo Trần Hữu Dụng, thành viên ban liên lạc sinh viên Đại học Nhân dân Việt Nam và đội viên Đội 56 - Đoàn Thanh niên xung phong Trung ương không khỏi bồi hồi xúc động, ông cho biết thêm sau khi đọc xong bài phát biểu Bác Hồ còn ân cần nhắc nhở sinh viên nam nữ trong trường cần phải cư xử với nhau đúng mực, coi nhau như anh em một nhà, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ...

Những ký ức không thể nào quên

Nhớ về một thời hoa niên tươi đẹp của mình, mỗi một học viên của ngôi trường đại học đặc biệt năm nào đều mang trong lòng những ký ức riêng. Với cô Trần Thị Nhẫn, một trong số những nữ sinh Hà Nội thời ấy mạnh dạn vượt qua những khuôn phép của gia đình cùng anh em lên đường đi xây dựng nhà máy chè Phú Thọ thì đó những tháng ngày vất vả nhưng cũng thật vui. Đến bây giờ nhiều lúc bà vẫn tự hỏi rằng lúc ấy nguồn sức mạnh nào đã giúp một cô gái thành thị yểu điệu như bà lại có thể trở thành một chị cấp dưỡng tay năm tay mười, thông thạo từ việc bán mua, trao đổi lương thực với nhân dân địa phương đến việc mổ thịt lợn, thịt bò cho anh em cải thiện. Mỗi lần gánh sắn luộc và nước chè xanh ra công trường tiếp tế cho anh em, chỉ cần nghe thấy tiếng hò tếu táo: “Chị nuôi mang sắn ra rồi, chúng ta tạm nghỉ để còn ăn thôi, hò lơ hó lơ, lắng tai nghe tiếng ai hò lờ” hay “Sắn ai khéo luộc thế này, làm cho cái bụng tôi đây no kềnh, hò lơ hó lơ...” là các chị em cấp dưỡng quên cả mệt nhọc.

Bác Hồ và ngôi trường mang tên Đại học Nhân dân

Tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh Ảnh: Tư liệu  

Riêng với nhà báo Hàm Châu thì cứ mỗi lần hồi tưởng về thời Đại học Nhân dân, ông lại nhớ đến bài thơ “Nghe tiếng giã gạo” của Bác Hồ. “Gạo đem vào giã bao đau đớn/ Gạo giã xong rồi trắng tựa bông/ Sống ở trên đời, người cũng vậy/ Gian nan rèn luyện mới thành công”. Mỗi bài giảng của các thầy, mỗi buổi sinh hoạt tổ, rút kinh nghiệm chung hay những buổi kiểm điểm, phê bình nhau gay gắt đến mức nảy lửa thời Đại học Nhân dân, ông cùng biết bao anh chị em khác đã giác ngộ được rằng, ngôi trường đã tôi luyện cho họ trở thành người trí thức cách mạng có thể lăn lóc khắp mọi miền đất nước, dám nếm mật nằm gai để làm những việc thiết thực, hữu ích cho cuộc đời mà không màng đến danh lợi.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Đoàn Thanh niên xung phong Trung ương, sáu mươi phần trăm sinh viên của trường vào ngành giáo dục, số khác được điều động về các cơ quan Trung ương và địa phương thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Từ những thanh niên trí thức được đào tạo trong một môi trường học tập, rèn luyện ưu tú, họ đã phát huy được khả năng trong lĩnh vực công tác mà mình đảm nhận, giữ vững tác phong của những con người có ý thức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều đóng góp xứng đáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những ngày tiếp xúc với các cô bác từng là cựu sinh viên của Trường đại học Nhân dân để thu thập tư liệu cho bài viết này, điều mà tôi cảm nhận được từ họ là tinh thần khảng khái và lửa nhiệt tình trước cuộc sống, trước công việc dường như chưa hề nguội lạnh, dẫu hầu hết các cô bác đều đã vào tuổi “xưa nay hiếm”. Họ nhắc về ngôi Trường đại học Nhân dân và Đội 56 - Đoàn Thanh niên xung phong Trung ương với một niềm tự hào rất đáng trân trọng. Và như thầy Khoa Minh, một trong những người từng tham gia giảng dạy tại Đại học Nhân dân, thì: “Nhìn lại quãng đường đã qua, ta thấy hầu hết các học viên của trường đều có một sự trưởng thành lớn, nhất là về quan điểm chính trị, lý luận, phẩm chất, tác phong, lối sống... Nhìn chung, tuyệt đại bộ phận anh chị em đã được thử thách qua những chuyển biến lớn của đất nước và thế giới, tin tưởng và đường lối mới của Đảng. Đó cũng là thành quả quý báu nhất của Trường đại học Nhân dân Việt Nam mà sứ mệnh, mục đích của nó là tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng và sử dụng tốt mọi lực lượng trí thức của dân tộc...”.

Còn với họ, những thanh niên trí thức ngày nào giờ đã thành ông, thành bà thì vẫn giản dị gọi nhau bằng một cái tên gợi nhiều điều về những tháng ngày tươi đẹp của tuổi trẻ: “Quân ta”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác Hồ và ngôi trường mang tên Đại học Nhân dân