Ý kiến luật sư về vụ tông chết người đến nhà giải quyết mâu thuẫn tình cảm

Trần Sỹ| 21/08/2018 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ anh Lại Đức Chung cùng Lê Ngô Vĩnh Phát đến nhà Nguyễn Văn Toàn giải quyết mâu thuẫn tình cảm rồi bị tông chết, Luật gia-Th.s Luật Nguyễn Quang Quý (thuộc Chi hội luật gia Sở Tư pháp - Hội Luật gia tỉnh Gia Lai) đã có một số chia sẻ.

Theo Luật gia Nguyễn Quang Quý, trong vụ án, anh Lại Đức Chung (SN 1983, trú tại đường Lê Đại Hành) cùng Lê Ngô Vĩnh Phát (SN 1993, trú tại tổ 8, phường Ia Kring), đều thuộc TP.Pleiku chạy xe ô tô BKS 81A-1253 đến nhà Nguyễn Văn Toàn (SN 1984, trú tại 02B, đường Duy Tân, phường Diên Hồng, TP Pleiku) để giải quyết chuyện mâu thuẫn tình cảm nhưng bị từ chối. Sau đó, Nguyễn Văn Toàn đã điều khiển xe ô tô tông tử vong anh Chung cho thấy hậu quả xảy ra đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyễn Văn Toàn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Tuy nhiên, dư luận cũng có phần đồng cảm với người gây án, vì có một phần lỗi của nạn nhân.

Ý kiến luật sư về vụ tông chết người đến nhà giải quyết mâu thuẫn tình cảm

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, Toàn có thể bị khởi tố về tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo Điều 125 BLHS năm 2015. Theo đó, khoản 1 Điều luật quy định: "Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Luật gia Quý nhấn mạnh: “Trong vụ án này có nhiều tình tiết cho thấy Nguyễn Văn Toàn bị kích động mạnh như: Sau khi nói chuyện, Toàn lên xe ô tô BKS 81A-116.20 bỏ đi thì nạn nhân Lại Đức Chung đứng chặn trước đầu xe. Cùng lúc này Phát lấy dao chém vào đầu xe của Toàn. Các tình tiết trên đã làm kích động tinh thần của nghi phạm”.

Mặt khác, đối với hành vi của Phát, khi rạng sáng ngày 20/8, cùng bị hại đi đến nhà Toàn còn mang theo dao (dài 90cm) rồi vung lên chém vào xe của Toàn. Ở đây cần phải định giá thiệt hại chiếc xe (trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hay không), đến xem xét khởi tố Phát về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Về tội “Gây rối trật tự công cộng” thì phải xem xét kỹ lúc đó quán có đông người hay không? Hành vi đập phá có ảnh hưởng đến trật tự hay không?.

Sau khi gây án, Nguyễn Văn Toàn đã đến Công an trình diện là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ý kiến luật sư về vụ tông chết người đến nhà giải quyết mâu thuẫn tình cảm

Luật gia-Th.s Luật Nguyễn Quang Quý 

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, vào khoảng 1h45’ ngày 20/8, anh Chung và Phát chạy xe ô tô đến nhà Toàn để nói chuyện tình cảm. Lúc này Toàn đã từ chối nói chuyện nên anh Chung đã đứng đầu xe ô tô của Toàn để chặn lại. Cùng lúc, Phát cầm dao chạy tới chém mạnh vào xe của Toàn. 

Trong lúc bực tức, Toàn đã lái xe tông mạnh vào người anh Chung khiến nạn nhân tử vong sau đó vài tiếng đồng hồ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Gây án xong, Toàn đã đến Công an phường Diên Hồng, TP Pleiku đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý kiến luật sư về vụ tông chết người đến nhà giải quyết mâu thuẫn tình cảm