Vụ ông bố bị đâm tử vong sau tiếng hô bắt cóc trẻ em: Người tri hô có phạm tội?

Như Loan| 22/02/2019 22:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, (Đoàn LSTP Hà Nội) khó có căn cứ xử lý người phụ nữ tri hô bắt cóc trẻ em, vì việc tri hô có thể do hiểu nhầm với mục đích bảo vệ cháu bé nghi bị bắt cóc.

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 19h ngày 21/2, anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang) dẫn con đi chơi tại công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa thì gặp một người phụ nữ đi ngang qua và hô hoán "bắt cóc trẻ em". Lúc này, Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) vội chạy đến can thiệp.

Mặc dù anh Bảo nói mọi người hiểu lầm và giải thích đ]a con đi chơi nhưng Điền không tin nên cả 2 xảy ra mâu thuẫn. Điền đã chạy vào 1 quán gần đó lấy hung khí đâm một nhát trúng tim anh Bảo dẫn đến tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Đức Hòa tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Hải Điền để điều tra về hành vi “Giết người”.

Vụ ông bố bị đâm tử vong sau tiếng hô bắt cóc trẻ em: Người tri hô có phạm tội?

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường. Ảnh minh họa

Tại cơ quan điều tra, Điền khai nhận cùng một nhóm bạn đi nhậu tại khu vực gần công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa. Sau cuộc nhậu, Điền đi dạo quanh công viên thì nghe tiếng hô hoá  “bắt cóc trẻ em” của 1 người phụ nữ. Do có hơi men trong người, không làm chủ được bản thân và gây ra vụ án mạng.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác, là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Luật sư Thơm phân tích, xét hành vi của nghi can là lỗi cố ý trực tiếp, sử dụng hung khí nguy hiểm đâm trúng tim anh Bảo gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS

Trường hợp nghi can phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn, trừ trường hợp tình thế cấp thiết hay phòng vệ chính đáng". ông Thơm nêu quan điểm.

Trong một diễn biến khác, nhiều ý kiến cho rằng việc người phụ nữ tri hô "bắt cóc trẻ em" là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến đối tượng phạm tội phải bị truy cứu. Tuy nhiên, luật sư Thơm cho rằng khó có căn cứ xử lý vì người phụ nữ này tri hô bắt cóc vì muốn bảo vệ cháu bé. Việc tri hô này là do hiểu lầm. Quan trọng là người đã có hành vi gây ra cái chết cho anh Bảo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

………………………………………………

n) Có tính chất côn đồ;

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ông bố bị đâm tử vong sau tiếng hô bắt cóc trẻ em: Người tri hô có phạm tội?