Thang máy chung cư thuộc về ai?

Trang Nhi| 08/12/2019 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chung cư đi vào hoạt động thì chủ đầu tư, đơn vị cung cấp lắp đặt chịu trách nhiệm về độ an toàn của thang máy trong thời gian bảo hành của thiết bị.

Trao đổi với Báo Công lý, Luật sư Quách Thành Lực, Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết:

Thang máy đưa vào sử dụng phải đủ điều kiện theo bộ quy chuẩn QCVN 26:2016/BLĐTBXH ban hành kèm Thông tư 48/2016/TT-BLĐTBXH Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với Thang máy điện không buồng máy.

Thang máy chung cư thuộc về ai?

Luật sư Quách Thành Lực

Ngoài ra khoản 5, Điều 17, Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ban hành ngày 22/08/2013 quy định: Nếu tổ chức hay cá nhân sử dụng thang máy mà không báo cáo cơ quan có thẩm quyền việc kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không khai báo trước khi đưa vào sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Phạt từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã thực hiện kiểm định nhưng kết quả kiểm định không đạt yêu cầu.

Sau khi hết thời gian bảo hành thì căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều Điều 100 quy định: về phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư thì thang máy thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Đối với chung cư hỗn hợp gồm mục đích để ở và kinh doanh dịch vụ thì thang máy phục vụ cả nhu cầu của cư dân và chủ đầu tư thì hai nhóm chủ sở hữu chung cư này có quyền nghĩa vụ ngang nhau trong việc quản lý, sử dụng, đóng phí bảo trì. Kinh phí bảo trì chung cư sẽ được trích ra để trả các khoản cho phí liên quan đến vận hành thang máy.

Thang máy chung cư thuộc về ai?

Chủ đầu tư hoặc Ban quản trị đối với chung cư đã thành lập Ban quản trị sẽ thuê doanh nghiệp có đầy đủ chức năng để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng, xử lý sự cố. Doanh nghiệp trên đây có trách nhiệm quản lý, vận hành, bảo dưỡng, xử lý sự cố thanh máy và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra khi thang máy vận hành.

Luật sư Lực nhấn mạnh: Thang máy thuộc sở hữu chung của cư dân và chủ đầu tư nên các trường hợp chủ đầu tư tự ý khai thác quảng cáo, lắp đặt màn hình, áp phích dịch vụ trong thang máy mà không được sự đồng ý của Ban quản trị đại diện cho cư dân là việc làm xâm phạm quyền sở hữu chung của cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thang máy chung cư thuộc về ai?