Mượn xe của người khác có bị xử phạt không chính chủ?

Ls Trịnh Văn Thắng (Công ty luật Interla)| 24/11/2016 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do gia đình của dì bạn đi vắng, bạn mượn chiếc xe của dì bạn để sử dụng chứ không thuộc các trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục sang tên xe nên sẽ không bị xử phạt theo Nghị định 46/2016//NĐ-CP.

Thưa luật sư, hiện tại gia đình dì tôi đang đi du lịch nước ngoài và có giao xe máy cho tôi ở nhà sử dụng. Như vậy tôi có bị xử phạt khi đi xe không chính chủ không? Cảm ơn luật sư.

Độc giả Minh Tuấn (TUAN_LMT)

Mượn xe của người khác có bị xử phạt không chính chủ?

Mượn xe của người khác không bị phạt xe không chính chủ

Trả lời: Dựa trên những thông tin mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Theo Điểm b khoản 1 Điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

 ...

 b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô”.

Như vậy, theo nội dung của Nghị định này thì từ ngày 01/01/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe.  

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng đối với chủ sở hữu của xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế. Trong khi đó, người điều khiển phương tiện giao thông (người lái xe) và người chủ sở hữu xe đôi khi không đồng nhất với nhau. Trong trường hợp của bạn, do gia đình của dì bạn đi vắng, bạn mượn chiếc xe của dì bạn để sử dụng chứ không thuộc các trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục sang tên xe như đã nói ở trên nên sẽ không bị xử phạt theo điều này.

 (Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mượn xe của người khác có bị xử phạt không chính chủ?