Dự án Eurowindow River Park: Cần xem lại việc rao bán nhà trên giấy!

Châu Nhi| 23/03/2017 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng Dự án chung cư Eurowindow River Park vẫn được các sàn giao dịch rao bán tràn lan trên mạng. Với kiểu bán “lúa non” này liệu có bảo đảm an toàn cho người ký hợp đồng mua?

Được biết, Dự án chung cư Eurowindow River Park (trên địa bàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) do Công ty CP EuroWindow Holding, Tập đoàn EuroWindow làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gồm có 4 tòa cao từ 33 đến 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, dự kiến bàn giao vào quý IV/2018.

Phải nói đây là dự án ở vị trí đắc địa bởi nằm trên trục đường 5 kéo dài, vị trí gần sát cầu Đông Trù, khu vực ngã ba sông Hồng và sông Đuống. Đặc biệt, chỉ mất 15 phút để di chuyển đến trung tâm thành phố cùng với hệ thống đường giao thông phát triển, khu trung tâm triển lãm quốc gia, khu vui chơi giải trí tiếp tục được đầu tư xây dựng, theo nhiều chuyên gia dự báo, đây sẽ là khu vực phát triển năng động của thủ đô Hà Nội trong những năm tới.

Đáng nói là thời điểm hiện tại, dự án Eurowindow River Park mới được chủ đầu tư khởi công phần móng nhưng trên các trang thông tin mạng đã tạo ra cơn sốt bằng hàng loạt các lời chào mời và ra giá thoả thuận đặt mua. Chỉ cần search trên Google cụm từ “Dự án Eurowindow River Park”, hàng trăm kết quả đã được tìm thấy, trong đó nhiều trang web lấy danh sàn giao dịch công khai rao bán những căn hộ tại dự án này với cách PR hấp dẫn: "Chung cư Eurowindow Riverpark đẳng cấp - Đăng ký mua giá chỉ từ 15 tr/m2‎", "Giá hấp dẫn - Chiết khấu 8%‎" v.v...

Dự án Eurowindow River Park: Cần xem lại việc rao bán nhà trên giấy!

Căn hộ chung cư Eurowindow River Park được rao bán với mức 15,5 triệu/m2

Để làm rõ những thông tin này là đúng hay sai, phóng viên trong vai khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dự án để mua nhà điện thoại theo đường dây nóng trên một website bán hàng của dự án 0946296xxx, một nhân viên (xin được giấu tên) được cho là nhân sự của sàn giao dịch BĐS Eurowindow Holding cho biết: “Bên em được phép rao bán tòa nhà Park 2, hiện tại giá bán rơi vào khoảng 15,5 đến 17, 5 triệu/m2 tùy căn, tùy hướng. Anh nên tìm hiểu và đặt mua ngay vì sắp tới sẽ có đợt tăng giá". Khi PV hỏi về vấn đề thủ tục pháp lý liên quan của dự án cũng như đến thời điểm này có được rao bán hay không thì nhân viên tỏ ra ấp úng và cho rằng thủ tục pháp lý liên quan muốn biết phải hỏi chủ đầu tư (!?).

Điện thoại đến một trang Website khác cũng rao bán các căn hộ dự án này, một nhân viên cho biết hiện dự án đang rất “hot” nên nếu khách hàng không nhanh chân sẽ mất cơ hội sở hữu những căn có vị trí đẹp. “Nếu chị đặt mua luôn bây giờ, giá vừa rẻ mà lại chọn được căn vừa ý. Chị cứ làm thủ tục đăng ký đặt mua căn hộ sẽ có dấu đỏ của công ty nên chị có thể hoàn toàn yên tâm. Trước mắt chị chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu thì chắc chắn sẽ được sở hữu căn nhà tại dự án này” – nhân viên rao bán nói “chắc như đinh đóng cột”. Trong khi đó, theo ghi nhận của PV tại công trường thi công của dự án thì chủ đầu tư mới đang tiến hành xây móng.

Dự án Eurowindow River Park: Cần xem lại việc rao bán nhà trên giấy!

Hàng loạt các tin rao bán dự án Eurowindow River Park trên mạng

Được biết đối với những loại dự án này, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về điều kiện được phép bán nhà ở hình thành tương lai hoặc ký hợp đồng huy động vốn với người mua. Cụ thể theo Điều 39, Luật Nhà ở 2005 quy định hình thức cho thuê, mua bán nhà ở thương mại được tiến hành thông qua hình thức trả dần, trả chậm hoặc trả tiền một lần. Trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã hoàn thiện phần móng thì chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở. Theo đó, tổng số tiền huy động trước khi tiến hành bàn giao nhà ở cho khách hàng không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở ghi trong hợp đồng.

Còn theo điểm đ, khoản 3, Điều 9, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 quy định chủ đầu tư chỉ được ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi đã có bản thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã hoàn thiện phần móng và đã hoàn thành thủ tục mua bán thông qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định về kinh doanh bất động sản trong luật và đã thông báo đến Sở Xây dựng nơi có dự án xây dựng nhà ở trước 15 ngày. Cụ thể, việc xây dựng xong phần móng của căn nhà (tính cả công trình nhà ở với mục đích sử dụng hỗn hợp) quy định ở điểm này được xác định là giai đoạn đã xây xong phần đài giằng móng (kể cả phần xử lý nền nếu có) hoặc đến độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất tại công trình nhà ở này và được nghiệm thu kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Đồng thời, theo quy định ở khoản 4, Điều 9, Nghị định nêu trên quy định, các trường hợp huy động vốn không đáp ứng đủ các điều kiện và không đúng các hình thức quy định tại điều này thì hợp đồng đã ký kết không có giá trị pháp lý. Trường hợp này, bên huy động vốn sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Với quy định trên thiết nghĩ khi mua căn hộ chung cư trong các dự án, người mua nhà nên lưu ý kiểm tra xem dự án đó đã đủ điều kiện để chủ đầu tư ký kết hợp đồng huy động vốn, hợp đồng hợp đồng hợp tác đầu tư, hoặc đã đủ điều kiện để các sàn giao dịch bất động sản rao bán, tiến hành đặt cọc, ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hay chưa. Bỏ qua các quy định trên và tin theo lời rao bán trên mạng chưa được xác thực (chưa chắc đã được đầu tư ký kết hợp tác hoặc ủy quyền) người mua nhà rất dễ mua phải “vịt giời” với các căn nhà trên giấy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Eurowindow River Park: Cần xem lại việc rao bán nhà trên giấy!