Đánh trọng thương côn đồ có bị xử lý hình sự?

Ls Trương Quốc Hòe| 07/10/2016 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù là côn đồ hay người bình thường đều được pháp luật bảo vệ bình đẳng, không phân biệt. Việc đánh trọng thương côn đồ có thể bị phạt tù.

Gần đây đọc báo tôi thấy có nhiều vụ việc nhóm côn đồ mang theo hung khí, gậy gộc, mã tấu kéo đến nhà người dân gây rối, thậm chí truy sát người giữa phố, gây nỗi sợ hãi cho người đi đường. Chứng kiến cảnh tượng này tôi thấy rất bất bình và muốn ra tay ngăn chặn. Tuy nhiên tôi băn khoăn không biết nếu lỡ tay đánh trọng thương côn đồ thì có bị xử lý hình sự không?.

Độc giả Lê Kim Bình (Hà Nội).

Đánh trọng thương côn đồ có bị xử lý hình sự?

Khi gặp nhóm côn đồ gây nên báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền gần nhất để kịp thời ngăn chặn. Ảnh minh họa

Trả lời:

Dựa trên những dữ liệu mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Thứ nhất, phải khẳng định rằng vụ việc một nhóm côn đồ mang theo hung khí đến nhà dân gây rối, truy sát người giữa phố là những hành vi vi phạm pháp luật. Những hành vi đó, tùy vào từng trường hợp cụ thể đã có dấu hiệu cấu thành các tội “Cố ý gây thương tích hoặc thiệt hại sức khỏe cho người khác” theo quy định tại Điều 104 BLHS hiện hành hoặc tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 245 BLHS. Những hành vi này là trái pháp luật, xâm phạm tới quyền nhân thân của con người cũng như gây mất trật tự xã hội, chính vì vậy nhóm côn đồ này sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, việc ngăn chặn kịp thời khi chứng kiến những hành vi vi phạm pháp luật là một việc làm hết sức đúng đắn và chính nghĩa. Tuy nhiên, trước hết bạn phải nghĩ đến sự an toàn của chính bản thân mình và những người xung quanh khi đối đầu với một nhóm côn đồ với rất nhiều hung khí nguy hiểm. Mặc dù những hành vi của nhóm côn đồ là trái quy định của pháp luật, thì thẩm quyền để xử lý những hành vi này sẽ thuộc về các cơ quan chức năng có thẩm quyền, mà cụ thể sẽ là cơ quan Công an tại khu vực đó. Việc bạn tham gia ngăn chặn hành vi của nhóm côn đồ này không vi phạm pháp luật, tuy nhiên, nếu bạn đánh trọng thương nhóm côn đồ đó, thì hành vi của bạn đã vi phạm quy định của pháp luật và bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Trong trường hợp này, bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý gây thương tích cho người khác được quy định cụ thể trong Điều 104 BLHS (năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009) tùy từng mức độ nghiêm trọng.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.”

Dù là côn đồ hay người bình thường thì cũng được hưởng đầy đủ những quyền con người và quyền công dân, được pháp luật bảo vệ bình đẳng không phân biệt. Hành vi ngăn chặn tội phạm của bạn mà gây ra thương tích cho côn đồ, thì việc nhóm côn đồ này có lỗi chỉ có thể trở thành tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không thể miễn hoàn toàn trách nhiệm hình sự cho bạn.

Vậy nên, khi gặp những trường hợp tương tự như trên, tốt nhất bạn nên thông báo ngay cho cơ quan Công an hoặc những cơ quan có thẩm quyền gần nhất để kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia pháp lý giải đáp trong thời gian sớm nhất.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh trọng thương côn đồ có bị xử lý hình sự?